ต่างประเทศ

อินเดียช่วย 41 คนงานติดในอุโมงค์สำเร็จ หลังติดนาน 17 วัน

โดย nattachat_c

29 พ.ย. 2566

62 views

คนงานก่อสร้าง 41 ชีวิต ผู้ติดอยู่ในอุโมงค์ ถนน ‘ซิลก์ยารา’ (Silkyara) ในรัฐอุตตราขัณฑ์ ซึ่งพังลงมาบางส่วน หลังเกิดดินถล่มบนภูเขา ได้รับการช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัยครบทุกคนแล้ว เมื่อวานนี้ หลังจากปฏิบัติการช่วยเหลืออย่างยากลำบากนานถึง 17 วัน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถขุดรูทะลุกองดิน และซากปรักหักพัง ของอุโมงค์ ซึ่งพังลงมาเป็นระยะทาง 57 ม. พร้อมกับสอดท่อเหล็กเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ฟุต ช่วยให้คนงานก่อสร้างทั้ง 41 คน คลานลอดออกมาได้สำเร็จ ในวันอังคาร ท่ามกลางเสียงเชียร์ดังกึกก้องของเจ้าหน้าที่, ญาติผู้ประสบเหตุ และผู้คนที่มาดูเหตุการณ์

อุโมงค์ซิลก์ยารา ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างก่อสร้าง พังลงมาบางส่วนเมื่อ 12 พ.ย. โดยปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานกลุ่มนี้ ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทั้งอุโมงค์ถล่มลงมาเพิ่มเติม จนเจ้าหน้าที่ต้องไปขุดรูอื่นจากด้านบน และฝั่งตรงข้ามของอุโมงค์ เพื่อเป็นทางเลือกอื่น นอกจากนั้น เครื่องขุดยังพังเสียหายจนต้องเปลี่ยนใหม่หลายครั้ง

ไนเยอร์ อาห์หมัด พี่ชายของหนึ่งในคนงานที่ประสบเหตุ ผู้มาตั้งแคมป์ติดตามเหตุการณ์ท่ามกลางอากาศหนาวนานกว่า 2 สัปดาห์ บอกกับผู้สื่อข่าวของ เอเอฟพี ด้วยความดีใจว่า “เราขอบคุณพระเจ้า และทีมกู้ภัย ที่ทำงานอย่างหนักเพื่อช่วยเหลือพวกเขา”

ขณะที่ มุสาร์รัต จาฮาน ภรรยาของหนึ่งในคนงานก่อสร้าง ให้สัมภาษณ์กับ เอฟเอพี ผ่านทางโทรศัพท์จากรัฐพิหาร ว่า “เรามีความสุขมาก จนไม่อาจอธิบายเป็นคำพูดได้เลย สามีของฉันไม่เพียงได้ชีวิตใหม่ เราก็ได้ชีวิตใหม่ด้วย เราจะไม่มีวันลืมเลย”

ทางด้าน นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ออกแถลงการณ์ชื่นชมเหล่าคนงาน ระบุว่า ความกล้าหาญ และอดทน ของพวกเขา เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน


ส่วนนาย พุชคาร์ สิงห์ ธามี มุขมนตรีรัฐอุตตราขัณฑ์ กล่าวว่า ความอดทน, การทำงานหนัก และศรัทธา ได้รับชัยชนะ พร้อมกับชื่นชมแรงภาวนาของชาวอินเดียนับสิบล้านคน และการทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของทีมกู้ภัย

ทั้งนี้ คนงานที่ได้รับการช่วยเหลือออกมามีสุขภาพแข็งแรงดี โดยมีหมอของโรงพยาบาลสนามตรวจพวกเขาทันทีที่ออกมา

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News