ต่างประเทศ

มาเลเซียไฟเขียวฟรีวีซ่า พลเมืองจีน-อินเดีย ดีเดย์ต้นเดือนธันวาคม 66

โดย nattachat_c

28 พ.ย. 2566

122 views

นายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิม กล่าวว่า มาเลเซียจะอนุญาตให้พลเมืองของจีน และอินเดีย เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ

อันวาร์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน ในปีหน้า เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เราจะอนุญาตให้พลเมืองจีน ได้รับการยกเว้นวีซ่า 30 วัน พร้อมเสริมว่า นักเดินทางจากอินเดียก็จะได้รับสิทธิเดียวกันนี้เช่นกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่จีนประกาศเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ว่า จะอนุญาตให้ชาวมาเลเซียและพลเมืองของ 5 ประเทศในยุโรป เข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า เป็นเวลา 15 วัน โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธ.ค. และมีผลถึงวันที่ 30 พ.ย. 2567


และจะอนุญาตให้ผู้เดินทางจากประเทศเหล่านี้ พำนักอยู่ในจีนได้นานสุด 15 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า รวมถึงผู้เดินทางเข้าประเทศเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อน เพื่อทำธุรกิจ และผู้ที่มาเป็นครอบครัว

ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนมาเลเซียมากที่สุด มาจากสิงคโปร์ และอินโดนีเซีย แต่ประเทศนอกกลุ่มอาเซียน นักท่องเที่ยวจีนถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุด

อันวาร์ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนมีศักยภาพสูงมาก พร้อมเสริมว่า การคมนาคม และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่สนามบิน จะได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกันยายน เตียง คิง ซิง รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยว ศิลปะ และวัฒนธรรม มาเลเซีย กล่าวว่า มาเลเซียเตรียมดำเนินการยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อดึงดูดและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ที่มาเยือนมาเลเซีย เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวจากอินเดีย

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News