ต่างประเทศ

อิสราเอล-ฮามาส ตกลงขยายเวลาหยุดยิงอีก 2 วัน - 'เนทันยาฮู' บอกหมดเวลาเมื่อไหร่ เดินหน้าถล่มต่อ

โดย nattachat_c

28 พ.ย. 2566

115 views

อิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ตกลงขยายเวลาหยุดยิงอีก 2 วัน แล้ว ก่อนที่การพักรบจะสิ้นสุดลงไม่กี่ชั่วโมง ขณะที่มีรายงานว่า ฮามาสกำลังจะปล่อยตัวประกันเพิ่มเติม

กระทรวงต่างประเทศกาตาร์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้เจรจาไกล่เกลี่ยที่สำคัญที่สุด เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ ว่า อิสราเอลกับกลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงขยายเวลาหยุดยิงเพิ่มอีก 2 วัน หลังจากการพักรบนาน 4 วัน ตามข้อตกลงฉบับเดิมจะสิ้นสุดลง หลังพ้นวันจันทร์นี้

ก่อนหน้านั้น ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ โทรศัพท์พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีกาตาร์ในวันเดียวกัน และเป็นการยืนยันถ้อยแถลงของอียิปต์ก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่า กำลังมีความพยายามขยายเวลาหยุดยิงออกไปอีก 2 วัน

ด้านกลุ่มฮามาส ระบุว่า พวกเขาตกลงกับกาตาร์และอียิปต์ เพื่อขยายเวลาหยุดยิงเพิ่มอีก 2 วัน ภายใต้ข้อตกลงเดิม ที่เคยบรรลุก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสตกลงปล่อยตัวประกันจำนวน 50 คน แลกกับการที่อิสราเอลจะหยุดพักการต่อสู้ในฉนวนกาซานาน 4 วัน ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 24 พ.ย. และจะสิ้นสุดลงหลังพ้น วันจันทร์ที่ 27 พ.ย. รวมทั้งปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ 150 คน และเปิดทางให้ขบวนรถขนสิ่งของช่วยเหลือต่าง ๆ รวมถึงเชื้อเพลิง เข้าสู่กาซาได้

นอกจากนั้น ยังมีเงื่อนไขในการขยายเวลาคือ ฮามาสต้องปล่อยตัวประกันเพิ่ม 10 คน ต่อการพักรบเพิ่ม 1 วันด้วย


ทางด้าน สำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า พวกเขาได้รับรายชื่อตัวประกันที่คาดว่า กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวในวันเดียวกันนี้แล้ว และแจ้งข่าวให้ครอบครัวตัวประกันทราบแล้ว

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลได้เปิดเผยว่า เขาได้แจ้งไปยังประธานาธิบดี โจ ไบเดน ว่า เมื่อการหยุดยิงชั่วคราวยุติลง อิสราเอลก็จะเปิดปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาต่อในทันที ซึ่งเป็นการดับความหวังของนานาชาติ ที่ต้องการให้สงครามนี้ยุติลงอย่างถาวร

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News