ต่างประเทศ

จีนเร่งติดตั้งสถานีชาร์จรถอีวีแบบ 'ซูเปอร์ฟาสต์' ในพื้นที่ห่างไกล

โดย nattachat_c

27 พ.ย. 2566

73 views

ที่มณฑลเสฉวน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และเป็นจุดเชื่อมต่อไปยังที่ราบสูงทิเบต โดยที่นั่น กำลังมีการเร่งสร้าง และติดตั้ง 'เสาชาร์จพลังงานสาธารณะความเร็วสูงพิเศษ' สำหรับรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล เพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยวที่ยาวนานขึ้น

เนื่องจากจีนเป็นตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก การก่อสร้างเสาชาร์จจึงกำลังเร่งดำเนินการไปทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของรถยนต์ในการท่องเที่ยวด้วยตนเอง


โดยเสาชาร์จแบบซูเปอร์ชาร์จนี้ เป็นเทคโนโลยีล่าสุด ที่พัฒนาโดย บริษัท หัวเหว่ย ซึ่งเจ้าของรถยนต์สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของตน เป็นระยะทาง 200 กิโลเมตร ได้ในเวลาไม่ถึงเก้านาทีเท่านั้น

'ซิ่ว ยู่ซวน' วิศวกรจาก หัวเหว่ย บอกว่า ซูเปอร์ชาร์จเป็นเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานสูง ที่สามารถชาร์จได้เร็วเป็นพิเศษ


ปัจจุบัน กำลังไฟฟ้าเอาท์พุตของแท่นชาร์จนี้ สูงถึง 250 กิโลวัตต์ (กิโลวัตต์) จริง ๆ โดยซูเปอร์ชาร์จจะทำให้เจ้าของรถ ชาร์จยานพาหนะได้เร็วขึ้น ซึ่งเสาชาร์จทั่วไปในจีนนั้น มีกำลังการชาร์จ 120 กิโลวัตต์ ซึ่งหมายความว่ากองอัดประจุใหม่เหล่านี้ เพิ่มกำลังการชาร์จได้เกือบสองเท่าทีเดียว

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีการจัดตั้งสถานีชาร์จทั้งหมด 116 แห่ง ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 318 ในส่วนของเมืองหย่าอัน มณฑลเสฉวน ไปจนถึงเขตปกครองตนเองทิเบต

-------------

คุณอาจสนใจ