ต่างประเทศ

ฮามาสปล่อยตัวประกันกลุ่ม 3 อีก 17 คน รวมหนูน้อยอเมริกันวัย 4 ขวบ อิสราเอลปล่อยนักโทษแลกเปลี่ยน

โดย nattachat_c

27 พ.ย. 2566

203 views

กลุ่มฮามาสได้ดำเนินการปล่อยตัวประกันกลุ่มที่ 3 จำนวน 17 คน ในวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ย. 2566 ตามข้อตกลงอย่างเป็นทางการ ที่ทำไว้กับอิสราเอล เพื่อแลกกับการพักรบเป็นเวลา 4 วัน


โดยตัวประกัน 13 คน ซึ่งมีเชื้อสายอิสราเอลทั้งหมด ถูกส่งตัวให้แก่กองกำลังป้องกันอิสราเอลแล้ว โดยรายหนึ่งในจำนวนนี้ ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลด้วยเฮลิคอปเตอร์ ส่วนที่เหลือข้ามรั้วกั้นชายแดนจากกาซาเข้าสู่อิสราเอลโดยตรง ส่วนอีก 4 ราย ข้ามชายแดนเข้าสู่ประเทศอียิปต์ ผ่านด่านราฟาห์

หนึ่งในตัวประกันที่ได้รับการปล่อยตัวกลุ่มล่าสุด มีชาวต่างชาติอยู่ด้วย 3 ราย รวมไปถึง ด.ญ. อาบิเกล เอดาน หนูน้อยชาวอเมริกันเชื้อสายอิสราเอล วัย 4 ขวบ ผู้สูญเสียพ่อและแม่ในการโจมตีของกลุ่มฮามาส เมื่อ 7 ต.ค. ส่วนตัวเธอถูกลักพาตัวไป โดยตอนนั้นเธอมีอายุเพียง 3 ขวบ และวันคล้ายวันเกิดของเผอผ่านพ้นไปตอนโดนจับอยู่ในกาซา

ขณะเดียวกัน ด้านฝ่ายอิสราเอลก็ดำเนินการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์เพิ่มอีก 39 คน จากทั้งหมด 150 คน ที่พวกเขาสัญญาจะปล่อยตัว เพื่อแลกกับตัวประกัน 50 คน ที่ถูกฮามาสจับตัวเอาไว้

ก่อนหน้านี้ กระบวนการแลกเปลี่ยนตัวประกันล่าช้าหลายชั่วโมง เมื่อฮามาสกล่าวหาอิสราเอลว่า อิสราเอลเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงหยุดยิง 4 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้


แต่หลังจากการเข้าแทรกแซงของทางการกาตาร์และอียิปต์ ในฐานะตัวกลางไกล่เกลี่ย รวมถึงการให้คำมั่นอีกครั้งจากอิสราเอล ฝ่ายฮามาสก็ตกลงที่จะดำเนินการตามข้อตกลงต่อไป ในการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล 13 คน ส่วนอิสราเอลปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ 39 คนเป็นการแลกเปลี่ยน

ส่วนนักโทษปาเลสไตน์ที่ถูกปล่อยตัวรวมถึง น.ส.อิสรา จาบิส อายุ 38 ปี ซึ่งถูกจำคุก 11 ปี ในความผิดจุดระเบิดถังแก๊สที่ด่านตรวจในปี 2558

สำหรับสาเหตุที่การปล่อยตัวประกันแลกนักโทษครั้งนี้ล่าช้ากว่าที่คาด เนื่องจากกลุ่มฮามาส ระบุว่า อิสราเอลแทรกแซงในการเลือกตัวนักโทษที่จะปล่อย และไม่อนุญาตให้ความช่วยเหลือไปถึงพลเรือนทางเหนือของกาซ่า

ขณะเดียวกัน รถบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์ก็ทะยอยเดินหน้าเข้าสู่ฉนวนกาซาหลายคันรถ ตามข้อตกลงหยุดยิงนาน 4 วัน ดังกล่าว เพื่อนำสิ่งของไปช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ที่กำลังขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม ตลอดจนสิ่งของดำรงชีพทุกอย่าง

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News