ต่างประเทศ

ญี่ปุ่น ยกเลิกประกาศอพยพในโอกินาวา หลังเกาหลีเหนือยิงดาวเทียม ไม่ใช่ขีปนาวุธ

โดย nattachat_c

22 พ.ย. 2566

113 views

วานนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศให้ประชาชนบนเกาะโอกินาวา หลบภัยในทันที หลังจากที่ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 1 ลูก ไปทางโอกินาวา โดยขีปนาวุธน่าจะเคลื่อนผ่านญี่ปุ่นไปทางมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อเวลา 22.55 น. ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาไม่นาน ทางการญี่ปุ่นได้ยกเลิกคำสั่งอพยพ หลังพบว่า สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นขีปนาวุธนี้ น่าจะเป็นดาวเทียมเท่านั้น

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ใช้ระบบเตือนภัยทั่วประเทศ (เจ-อะเลิร์ท) (J-Alert) และระบบเครือข่ายข้อมูลฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 10 เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือ โดยได้ใช้ระบบดังกล่าว ตั้งแต่ 24 สิงหาคม เมื่อเกาหลีเหนือยิงดาวเทียมลาดตระเวนทางการทหารพลาด

ขณะที่ สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางการทหารไปทางใต้ จากการรายงานของกองทัพเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม การยิงดังกล่าว มาเร็วกว่าการคาดการณ์ 1 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางเกาหลีเหนือได้แจ้งให้ญี่ปุ่นทราบว่า จะส่งดาวเทียมระหว่างวันพุธ หรือวันนี้ ถึงวันที่ 1 ธันวาคม

ทั้งนี้ ความพยายามก่อนหน้านี้ของเกาหลีเหนือ ในการส่งดาวเทียมสอดแนม ในเดือนพฤษภาคม และสิงหาคม ล้มเหลวทั้ง 2 ครั้ง เนื่องจากปัญหาเครื่องยนต์และเหตุอื่น ๆ

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News