ต่างประเทศ

ส่งกลับแก๊งหลอกลวงทางอินเตอร์เน็ต ให้จีนจากเมียนมาแล้ว 31,000 คน

โดย nattachat_c

22 พ.ย. 2566

264 views

กระทรวงความมั่นคงสาธารณะรัฐจีน เปิดเผยว่า เมียนมาได้ส่งสมาชิกแก๊งต้มตุ๋นทางระบบโทรคมนาคม ที่ดำเนินการอยู่ในเมียนมาส่งกลับไปให้จีนแล้วถึง 31,000 คน


หลังจากที่เมียนมารได้รับความร่วมมือจากตำรวจจีน ทำการกวาดล้างเครือข่ายแก๊งนี้ครั้งใหญ่ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้

โดยในจำนวนนี้ เป็นสมาชิกแก๊งในกลุ่มหัวหน้า 63 คน และมี 1,531 คน ที่อยู่ในบัญชีดำต้องการตัว ซึ่งทั้งหมด เมื่อถูกส่งกลับจีนแล้ว ก็จะเข้ากระบวนการสอบสวน และลงโทษอย่างเด็ดขาด

ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางการท้องถิ่นเมืองผู่เอ้อ ในมณฑลยูนนาน ซึ่งมีชายแดนติดกับเมียนมา ได้ประสานงานร่วมกับทางการท้องถิ่นเมียนมา ทำการกวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ครั้งใหญ่  และสามารถทำการจับกุมผู้ต้องหา ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการหลอกลวงต้มตุ๋นทางโทรคมนาคมได้เป็นจำนวนมาก

โดยในปฏิบัติการกวาดล้างครั้งหนึ่งนั้น สามารถจับกุมตัวระดับหัวหน้าสำคัญได้ 3 คน ที่แคว้นโกกังของเมียนมาร์ โดยทั้ง 3 มีชื่อว่า หมิง กั๋วผิง / หมิง จูหลาน และหมิง เฉินเฉิน ทั้งสามคนอยู่ในบัญชีต้องการตัวของจีนอย่างมาก
-------------

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนสิงหาคม สำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้เปิดเผยรายงานระบุว่า


มีอาชญากรหลายกลุ่ม ทำการหลอกประชาชนนับแสนคนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้เข้าร่วมปฏิบัติการผิดกฎหมาย ด้วยการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งมีประชาชนไม่น้อยกว่า 120,000 คน จากเมียนมา และราว 100,000 คนจากกัมพูชา 'อาจถูกหน่วงเหนี่ยวตัวไว้ ในสถานการณ์ที่พวกเขาถูกบังคับ ให้ต้องร่วมทำการสแกมออนไลน์'

รายงานชิ้นนี้ ยังเปิดเผยให้เห็นถึงระดับความรุนแรงของการสแกมที่เป็นอาชญากรรมทางไซเบอร์ ซึ่งกลายมาเป็นปัญหาใหญ่ในเอเชียอยู่


มีผู้คนมากมายถูกหลอกให้ต้องทำงานเยี่ยงทาส และร่วมกระบวนการหลอกลวงผู้คนทางอินเทอร์เน็ต โดยที่ลาว ฟิลิปปินส์ และไทย ก็เป็นประเทศปลายทาง หรือประเทศทางผ่านของการนำส่งเหยื่ออาชญากรรมดังกล่าวนับหมื่นคน โดยอาชญากรหันมาพุ่งเป้า หลอกลวงผู้อพยพด้วยการนำเสนองานปลอม ๆ ให้

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวยอมรับว่า ด้วยระดับของปฏิบัติการผิดกฎหมายประเภทนี้ที่ 'ยิ่งใหญ่มหาศาล' การประเมินผลกระทบทั้งในแง่ของผู้คน และรายได้ เป็นเรื่องยาก แต่ก็เชื่อกันว่า ตัวเงินนั้นน่าจะอยู่ในระดับนับพัน-นับหมื่นล้านดอลลาร์ ในแต่ละปี

รายงาน เปิดเผยว่า เหยื่อบางคนถูกทรมาน ตกเป็นเป้าการลงโทษอันโหดร้าย และการใช้ความรุนแรงทางเพศ รวมทั้งการคุมขังด้วย

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News