ต่างประเทศ

อิสราเอลเผยคลิป 'ฮามาส' นำตัวประกันชาวไทยบาดเจ็บมาที่ รพ.กาซา

โดย nattachat_c

21 พ.ย. 2566

249 views

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยภาพวงจรปิด ที่ระบุว่าเป็นภาพของตัวประกันชาวไทย และเนปาล ที่ถูกจับไปยังโรงพยาบาลในเมืองกาซา ซิตี้ ซึ่งสนับสนุนข้อกล่าวหาที่ว่า ฮามาสใช้โรงพยาบาลในการก่อการร้าย

โดยภาพดังกล่าว ระบุว่า เป็นภาพของตัวประกันชาวไทย และเนปาล ที่ถูกจับไปยังโรงพยาบาลในเมืองกาซา ซิตี้ ซึ่งสนับสนุนข้อกล่าวหาที่ว่า ฮามาสใช้โรงพยาบาลในการก่อการร้าย โดยกลุ่มฮามาสใช้โรงพยาบาล อัล-ชีฟา เพื่อจุดประสงค์ทางทหาร


โดยเผยภาพจากกล้องรักษาความปลอดภัย ที่แสดงให้เห็นว่า ตัวประกันชาวต่างชาติ 2 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

จากภาพ จะเห็นมือปืนกำลังลากชายคนหนึ่งผ่านทางเข้าหลักของโรงพยาบาล แล้วพาเขาเข้าไปในห้องติดทางเดิน และยังเห็นชายกลุ่มหนึ่ง ซึ่งรวมถึงมือปืนอย่างน้อย 1 คน กำลังเข็นชายที่ได้รับบาดเจ็บบนเปลหาม


กองทัพกล่าวว่า ชายทั้งสองเป็นชาวต่างชาติ 2 คน ไทย 1 คน และชาวเนปาล 1 คน แม้จะมองไม่เห็นใบหน้าก็ตาม วิดีโอดังกล่าวระบุเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันที่ 7 ต.ค.

ทางด้าน ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า "เรายังไม่พบตัวประกันทั้งสองรายนี้" และยังไม่ทราบว่า พวกเขาอยู่ที่ไหน

ทั้งนี้ อิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮามาสว่า มีฐานบัญชาการขนาดใหญ่ทั้งภายใน และภายนอก โรงพยาบาล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อกล่าวหาที่ว่า กลุ่มนักรบใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ อิสราเอลระบุว่าโรงพยาบาลแห่งนี้ เป็นเป้าหมายหลักในการทำสงคราม เพื่อยุติการยึดครองของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ภายหลังกลุ่มติดอาวุธโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน

หลังจากทำการค้นหาในพื้นที่ดังกล่าวมาหลายวัน กองทัพอิสราเอลเผยว่า ได้ค้นพบอุโมงค์ยาว 55 เมตร ซึ่งลึกลงไปประมาณ 10 เมตร ใต้อาคารขนาด 20 เอเคอร์ ของโรงพยาบาล ซึ่งประกอบด้วยอาคาร โรงรถ และลานกว้างหลายแห่ง โดยระบุว่าอุโมงค์ดังกล่าวประกอบด้วยบันได ประตูกันระเบิด และหลุมยิงที่พลซุ่มยิงสามารถใช้ได้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News