ต่างประเทศ

'จีน' จ่อขึ้นแท่นเบอร์หนึ่ง ‘ผู้ส่งออกรถยนต์’ รายใหญ่สุดของโลก ปี 2566

โดย nattachat_c

20 พ.ย. 2566

237 views

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า จีนจะกลายเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกภายในปีนี้ อย่างแน่นอน ขณะที่ปริมาณการส่งออกรถยนต์ของจีน ช่วงเดือนมกราคม-ตุลาคม ของปีนี้ สูงแตะ 3.9 ล้านคัน

หวัง เซี่ย หัวหน้าสภาย่อยด้านยานยนต์ของสภาส่งเสริมฯ กล่าวคำข้างต้น ที่งานจัดแสดงยานยนต์นานาชาติแห่งกว่างโจว ครั้งที่ 21 โดย หวัง เซี่ย เผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน ได้ก้าวสู่ความเป็นสากลอย่างแข็งแกร่ง แม้สภาพแวดล้อมระหว่างประเทศมีความซับซ้อน

ปริมาณการส่งออกยานยนต์ของจีนในไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ของปีนี้ รวมอยู่ที่ 1.07 ล้านคัน ซึ่งแซงหน้าญี่ปุ่นจนกลายเป็นผู้ส่งออกยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกครั้งแรก ส่วนปริมาณการส่งออกในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น  59.7% เมื่อเทียบปีต่อปี รวมอยู่ที่ 3.92 ล้านคัน

หวัง เซี่ย กล่าวว่า มูลค่าการส่งออกของห่วงโซ่อุตสาหกรรมยานยนต์จีน ในปี 2544 อยู่ที่เพียง 1.56 พันล้านดอลลาร์ (ราว 5.52 หมื่นล้านบาท) ครองส่วนแบ่งโลกเพียง 0.65% แต่มูลค่าดังกล่าวในช่วงเดือนมกราคม-สิงหาคม ของปีนี้ สูงเกือบ 1.22 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.31 ล้านล้านบาท) คิดเป็น  5.5%  ของทั้งหมดทั่วโลก

หวัง เซี่ย ยังพูดเสริมว่า ตลาดยานยนต์ของจีนจะมีการเติบโตใหม่ ๆ ตามการดำเนินชุดนโยบาย เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการบริโภค รวมถึงการทยอยฟื้นตัวของความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News