ต่างประเทศ

ไอซ์แลนด์ผวา หวั่นภูเขาไฟระเบิดกลางเมือง แผ่นดินสะเทือนกว่าพันครั้ง มีควันพุ่งขึ้นจากรอยแยกถนน

โดย nattachat_c

16 พ.ย. 2566

105 views

ไอซ์แลนด์ เฝ้าระวังสถานการณ์ของการเคลื่อนไหวของภูเขาไฟ ฟา-กราดัลส์-ฟยาลล์ ในเมืองกรินดาวิก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ อย่างใกล้ชิด


โดยตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเกิดรอยแยกขึ้นบนถนนหลายสาย บางจุดมีการทรุดตัวของหน้าดิน จนทางการต้องสั่งปิดการจราจรในพื้นที่

เมื่อวานนี้ ได้เกิดการสะเทือนในช่วงระหว่างเวลาเที่ยงคืนถึงเที่ยงวัน ได้เกิดแรงสั่นสะเทือนมากถึง 1,100 ครั้ง ทำให้ถนนในเมืองกรินดาวิก เกิดรอยแยกขึ้น และมีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากรอยแยกของถนนด้วย

ตำรวจไอซ์แลนด์ ระบุว่า หวังว่าการปะทุของภูเขาไฟจะไม่เกิดขึ้นในใจกลางเมืองนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง เนื่อจากกลุ่มควันที่พวยพุ่งออกมาจากรอยแยกของถนนนั้น เป็นสัญญาณที่ไม่ดีนัก

ทางด้าน นักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า แม้ความเคลื่อนไหวรอบภูเขาไฟจะลดลงแล้ว เมื่อเทียบกับช่วง 2-3 วันก่อน แต่ก็ยังมีแนวโน้มที่ภูเขาไฟจะปะทุ ซึ่งแม้จะไม่รุนแรง แต่ก็อาจทำให้ลาวาร้อนพุ่งขึ้นมาตามรอยแยก แล้วไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนได้

ทางการไอซ์แลนด์ประกาศภาวะฉุกเฉิน และปิดสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่าง บลู ลากูน  ตั้งแต่วันศุกร์ หลังพบความเสี่ยงจะเกิดภูเขาไฟปะทุ ก่อนจะมีการสั่งอพยพประชาชนในเช้าวันเสาร์

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News