ต่างประเทศ

แย่กว่าคาด! เศรษฐกิจญี่ปุ่น ไตรมาส 3 หดตัว 0.5% จากที่คาดว่าหดตัว 0.1%

โดย nattachat_c

16 พ.ย. 2566

231 views

เศรษฐกิจญี่ปุ่น ในไตรมาส 3 ของปีนี้ หดตัวลง 0.5% จากการเปิดเผยข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นภาวะที่ย่ำแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่น ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก จะหดตัว 0.1% หลังจากเติบโตต่อเนื่องมาได้ 2 ไตรมาสติดต่อกัน

โดยอุปสงค์จากภาคเอกชน รวมถึงที่อยู่อาศัย และการลงทุนของภาคเอกชน ลดลง 0.6% ขณะที่การส่งออกโตเพียง 0.5% เมื่อเทียบกับเติบโต 3.9% ในไตรมาสที่ 2 ส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้น 0.1%

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ยังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นใน ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อีกครั้ง หลังโพลสำรวจก่อนหน้านี้ ชี้ว่า เขามีความนิยมลดลงต่ำสุด นับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อ 2 ปีก่อน


โดย คิชิดะ พยายามต่อสู้ดึงความเชื่อมั่น ด้วยการประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น มูลค่า 17 ล้านล้านเยน (113,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไปเมื่อต้นเดือนนี้ เพื่อมุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจ และบรรเทาความเจ็บปวดจากภาวะเงินเฟ้อ

รัฐบาลญี่ปุ่นได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแล้วหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา เพื่อต่อสู้กับวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด


ขณะที่ แผนกระตุ้นเศรษฐกิจล่าสุดของรัฐบาล ยังมีการลดภาษีเงินได้ และภาษีที่อยู่อาศัย รายละ 40,000 เยน และการแจกเงินสด 70,000 เยน ให้กับครัวเรือนที่มีรายได้น้อย

-------------



คุณอาจสนใจ

Related News