ต่างประเทศ

'สี จิ้นผิง - โจ ไบเดน' หารือประเด็นตึงเครียด ต่างบอกการพูดคุยเป็นไปได้ด้วยดี

โดย nattachat_c

16 พ.ย. 2566

112 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้พบปะกับ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แห่งจีน นอกรอบการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิค (เอเปก) ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ 


โดยทั้งสองได้หารือในหลายประเด็น ซึ่งอาจสามารถบรรเทาความขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจทั้งสองได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับความขัดแย้งทางทหาร การค้ายาเสพติด และเอไอ

ผู้นำสหรัฐฯได้ต้อนรับผู้นำจีนที่คฤหาสน์ 'ฟิโลลี' บ้านและสวนในชนบท ซึ่งอยู่ห่างจากซานฟรานซิสโกไปทางใต้ ประมาณ 48 กม. ก่อนที่ทั้งสองจะได้ไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ในภายหลัง

ประธานาธิบดี ไบเดน ได้กล่าวว่า สหรัฐฯ และจีน ต้องรับประกันว่า การแข่งขันระหว่างกัน 'จะไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง' และจัดการความสัมพันธ์ของพวกเขา 'อย่างมีความรับผิดชอบ'

โดย ไบเดน กล่าววว่า ไม่มีอะไรมาแทนที่การพูดคุยแบบเห็นหน้ากัน และผมก็พบว่า การสนทนาของเราตรงไปตรงมาอยู่เสมอ และผมก็ชื่นชมท่านเสมอ เราไม่ได้เห็นด้วยเสมอ ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกเลย แต่การประชุมของเราตรงไปตรงมา และมีประโยชน์'

ขณะที่ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เรียกความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน ว่า เป็นความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สำคัญที่สุดในโลก และกล่าวว่า เจ้าตัวและไบเดน “แบกรับความรับผิดชอบอันหนักหน่วงสำหรับประชาชนทั้งสอง ต่อโลก และต่อประวัติศาสตร์”

ผู้นำจีน ได้กล่าวว่า ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ เป็นความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สำคัญที่สุดของโลก ควรได้รับการรับรู้ และจินตนาการในบริบทกว้าง ๆ ของการเปลี่ยนแปลงระดับโลก ที่กำลังเร่งตัวขึ้นอย่างที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในศตวรรษนี้ ควรพัฒนาในลักษณะที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสองของเรา และเติมเต็มความรับผิดชอบของเราต่อความก้าวหน้าของมนุษย์  ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯไม่เคยราบรื่นตลอด 50 ปี ที่ผ่านมา และมักจะประสบปัญหา ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่ก็ยังคงเดินหน้าต่อไปท่ามกลางความพลิกผัน

ทั้งนี้  ไบเดน และ สี จิ้นผิง ยังได้หารือเกี่ยวกับกรณีไต้หวัน ทะเลจีนใต้ สงครามอิสราเอล-ฮามาส การรุกรานยูเครนของรัสเซีย เกาหลีเหนือ และสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นเรื่องความขัดแย้งที่มีมายาวนานด้วย

-------------



คุณอาจสนใจ

Related News