ต่างประเทศ

เมียนมาประกาศเคอร์ฟิวเมืองซิตตเว หลังกองทัพปะทะเดือดกลุ่มชาติพันธุ์

โดย nattachat_c

15 พ.ย. 2566

179 views

รัฐบาลทหารเมียนมา ได้ประกาศเคอร์ฟิวในเมืองซิตตเว รัฐยะไข่  ทางตะวันตกของประเทศ ตามรายงานของสื่อ และเอกสารของรัฐบาล ท่ามกลางการสู้รบที่ดุเดือดขึ้น ระหว่างกองทัพเมียนมาและกลุ่มกบฏชาติพันธุ์ ในหลายพื้นที่

คำประกาศด้งกล่าว ขอให้ชาวบ้านในเมืองซิตตเว ห้ามออกจากบ้าน ตั้งแต่เวลา 21.00 น. และร้านค้าต่าง ๆ ต้องปิดภายในเวลา 20.30 น. มิเช่นนั้น จะถูกดำเนินคดี


อย่างไรก็ดี โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมา ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นถึงเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

การสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมา และกลุ่มกบฏชาติพันธุ์ เกิดขึ้นทั่วรัฐยะไข่ ตามคำกล่าวของชาวบ้านในพื้นที่ และโฆษกของกองทัพอาระกัน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต่อสู้เพื่อเอกราช ที่ได้เข้ายึดฐานทัพเมียนมาในเมืองระตีด่อง และเมืองมินเบียะ ของรัฐยะไข่

รายงาน ระบุว่า มีกระสุนปืนใหญ่ตกลงกลางถนนแห่งหนึ่งในเมืองเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต ประชาชนเริ่มอพยพออกจากเมือง ขณะที่ เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้ามาในพื้นที่ของเมืองระตีด่องแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมากำลังเผชิญกับความท้าทายใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนในปี 2021 หลังกองกำลังชาติพันธุ์ 3 กลุ่ม ได้เริ่มทำการโจมตี เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมาที่รัฐฉาน รวมถึงสามารถเข้ายึดเมือง และรัฐทัพเมียนมาได้หลายแห่ง ทำให้มีการประกาศเคอร์ฟิวที่รัฐฉานไปเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News