ต่างประเทศ

'จีน' ทำยอดขาย วันคนโสด 11.11 เป็นประวัติการณ์

โดย nattachat_c

13 พ.ย. 2566

164 views

อาลีบาบา กรุ๊ป เผยว่า ในช่วงวันคนโสดปีนี้ ซึ่งสิ้นสุดในเวลาเที่ยงคืนของวันเสาร์ 11 พ.ย. บนแพลตฟอร์ม อย่าง ทีมอลล์ และเถาเป่า มียอดขายเติบโต 'เป็นบวก' เมื่อเทียบรายปี


โดยสินค้าด้านสุขภาพ ไลฟ์สไตล์กิจกรรมกลางแจ้ง พบว่า แบรนด์ดังระดับโลก อย่าง ไนกี้ และ ลูลู่เลม่อน ขายดีมาก อีกทั้ง จักรยานเสือหมอบยังมียอดขายที่เพิ่มขึ้น 300% ในชั่วโมงแรกของเทศกาล

ขณะที่ เจดีดอทคอม ระบุว่า ยอดขายสินค้าออนไลน์รวมในเทศกาลคนโสด 11.11 ปีนี้ทำ 'สถิติสูงเป็นประวัติการณ์' ตลอดช่วงเวลาจัดแคมเปญ

ทั้งนี้ เทศกาลคนโสดถูกจับตามอง เพราะเป็นช่วงเวลาชี้วัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ท่ามกลางเศรษฐกิจจีนที่ต้องเผชิญภาวะเงินฝืด ขณะที่ประเทศกำลังฟื้นตัว

รายงานระบุว่า อาลีบาบา ในฐานะผู้เล่นรายใหญ่ที่สุด ได้กดดันผู้ค้าบนแพลตฟอร์มของบริษัท เสนอราคาสินค้าต่ำมากในช่วงเทศกาลคนโสด พร้อมกับประกาศในช่วงปลายเดือนตุลาคม ว่า จะมีสินค้าที่หลากหลายกว่า 80 ล้านรายการให้เลือก

รายงานสำรวจของเบรน (บริษัทที่ปรึกษาทางการตลาด) ระบุว่า ชาวจีนจับจ่ายใช้ส่อยสินค้าที่จำเป็นมากขึ้น เช่น กระดาษทิชชู น้ำยาล้างมือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และอาหารสัตว์เลี้ยง ขณะที่สินค้าหมวดเครื่องใช้ในบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ ยอดซื้อน้อยลง

เบรน รายงานว่า เมื่อปีที่แล้ว ยอดจำหน่ายสินค้าในช่วงช้อปปิ้งโบนันซ่า มีมูลค่ารวม 1.15 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 1.579 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม แม้บริษัทที่ปรึกษาหลายแห่งคาดการเติบโตยอดขายสินค้าออนไลน์รวม ในช่วงเทศกาลที่จัดโปรโมชันในวันเดียว จะทะยานสูงขึ้น 14 - 18% ซึ่งเป็นตัวเลขขึ้นสองหลักครั้งแรก นับตั้งแต่มีการระบาดใหญ่ แต่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นในทุก ๆ วันต่อเนื่อง  อาจต้องใช้เวลานานจะกลับเป็นเหมือนเดิม

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News