ต่างประเทศ

ลอนดอน 3 แสนคน ชุมนุมหนุนปาเลสไตน์ เกิดการปะทะกับตำรวจ

โดย nattachat_c

13 พ.ย. 2566

172 views

ผู้ประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์มากกว่า 300,000 คน ได้ชุมนุมประท้วง โดยการประท้วงครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุด เพื่อแสดงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา  

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า ได้เกิดการปะทะขึ้นระหว่างตำรวจและกลุ่มขวาจัด ที่รวมตัวกันเพื่อประท้วงต่อต้านการประท้วงดังกล่าว ทำให้ นายกรัฐมนตรี ริชี ซูนัก ประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่อนุสรณ์สถานสงคราม และกล่าวโจมตีผู้ที่แสดงความเห็นอกเห็นใจกลุ่มฮามาส ที่เข้าร่วมการชุมนุมที่ใหญ่กว่า

ตำรวจ ระบุในแถลงการณ์ว่า ได้จับกุมผู้ประท้วง 126 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ประท้วงฝ่ายขวา ซึ่งตำรวจระบุว่า มีกลุ่มแฟนฟุตบอลอันธพาลรวมอยู่ด้วย โดยกล่าวว่า มีความรุนแรงขั้นรุนแรงสูงสุด จากกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายขวา มีการพบมีด และสนับมือ ในระหว่างการตรวจค้น

แมตต์ ทวิสต์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจนครบาลลอนดอน กล่าวว่า แม้ว่าการชุมนุมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์กลุ่มใหญ่ จะไม่พบเห็นความรุนแรงทางกายภาพ แต่ได้มีผู้ชุมนุมกลุ่มเล็ก ๆ ได้แยกตัวออกจากการเดินขบวนหลัก ประมาณ 150 คน ที่สวมผ้าปิดหน้า ได้จุดพลุ และดอกไม้ไฟ และมีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ ที่นำไปสู่การจับกุม

การปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงฝ่ายขวา ยังคงดำเนินต่อไปตลอดทั้งวัน โดยตำรวจสวมชุดปราบจลาจลใช้กระบองเพื่อพยายามควบคุมผู้ประท้วงที่ขว้างขวด

ทั้งนี้ นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. อิสราเอลได้รับการสนับสนุน และความเห็นอกเห็นใจอย่างมากจากรัฐบาลตะวันตก ซึ่งรวมถึงอังกฤษ


อย่างไรก็ตาม การตอบโต้อย่างรุนแรงของอิสราเอล ได้กระตุ้นให้เกิดความโกรธเกรี้ยว ที่นำไปสู่การชุมนุมประท้วงรายสัปดาห์ในกรุงลอนดอน เพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดยิง

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News