ต่างประเทศ

สหรัฐฯส่งกลับแพนด้าจีนทั้งหมด 3 ตัว ผู้เชี่ยวชาญคาดเหตุสัมพันธ์ไม่ชื่นมื่น

โดย nattachat_c

9 พ.ย. 2566

101 views

วานนี้ (8 พ.ย. 66) แพนด้าจีน 3 ตัว พ่อแม่ลูก ได้แก่ เจ้าเหม่ยเซียง // เทียนเทียน และเซียวฉีจี้ ได้ถูกนำตัวออกจากสวนสัตว์ สมิธโซเนียน ในกรุงวอชิงตัน เพื่อกลับประเทศจีนแล้ว

โดยเมื่อสามปีก่อน แพนด้าคู่นี้ มีลูกน้อยชื่อว่า เสี่ยว ฉี จี้ ซึ่งแปลได้ว่า 'มหัศจรรย์ตัวน้อย'


โดยทั้งสามตัวจะเดินทางข้ามโลกเป็นเวลา 19 ชั่วโมง เพื่อกลับไปยังภูมิลำเนาเดิม ที่มณฑลเฉิงตู ประเทศจีน


แพนด้าพ่อแม่ลูกทั้งสามตัว ถูกนำใส่กรงเหล็กขนาดใหญ่ พร้อมด้วยต้นไผ่ และแอปเปิล เพื่อเตรียมเดินทางไกล

แม้การเดินทางกลับประเทศจีนครั้งนี้ ได้ถูกระบุไว้แล้วในสัญญา แต่หลายคนมองว่า ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ และจีน ก็มีส่วนสำคัญไม่น้อยเช่นกัน

'เคิร์ท ตง'  นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษา 'เอเชีย กรุ๊ป' บอกว่า การที่จีนจะส่งแพนด้าไปเป็นทูตสันถวไมตรีให้แก่ประเทศใด จีนจะมองว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับประเทศนั้น ควรต้องอยู่ในช่วงขาขึ้น เพื่อเป็นรูปแบบหนึ่งของการขยายซอฟต์พาวเวอร์ หรือ อิทธิพลทางวัฒนธรรมของจีน ซึ่ง "ไม่น่าแปลกใจ ที่ทางการจีนปล่อยให้สัญญาแพนด้าที่สวนสัตว์ในสหรัฐฯ หมดลง"

ที่ผ่านมา สวนสัตว์แห่งชาติ สมิธโซเนียน ในกรุงวอชิงตัน ใช้จ่ายเงินหลายล้านดอลลาร์ตลอดหลายปี เป็นค่าดูแลแพนด้ายักษ์ รวมถึงช่วยในการผสมพันธุ์ ยังไม่รวมอีกปีละ 500,000 ดอลลาร์ ให้แก่ศูนย์อนุรักษ์แพนด้าในประเทศจีน ภายใต้สัญญาที่ทำไว้ฉบับล่าสุด


ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ กำลังถดถอยลงอย่างหนักในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ทั้งในด้านการค้า สิทธิมนุษยชน และสถานะของไต้หวัน

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News