ต่างประเทศ

'มาเลเซีย' โวย หลังสหรัฐฯผ่าน กม.คว่ำบาตรต่างชาติที่สนับสนุน 'ฮามาส'

โดย nattachat_c

8 พ.ย. 2566

396 views

วานนี้ อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรี ประกาศว่า จะไม่ยอมรับการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯผ่านร่างกฎหมาย กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่างชาติ ที่ให้การสนับสนุนฮามาส หรือกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ในดินแดนปาเลสไตน์

ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นชาติที่มีมีการเคลื่อนไหวสนับสนุนปาเลสไตน์มากที่สุดในตะวันออกเฉียงใต้ นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาส ปะทุขึ้น อีกทั้ง อันวาร์ ยังเคยประนามอิสราเอลว่าป่าเถื่อนด้วย

ร่างกฎหมายการคว่ำบาตรต่างชาติ ที่ให้การสนับสนุนฮามาส หรือมีชื่อว่า 'ฮามาส อินเตอร์เนชั่นแนล ไฟแนนซิ่ง พรีเวนชั่น แอ็ค' (Hamas International Financing Prevention Act) ของสหรัฐฯนั้น  มีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นเงินช่วยเหลือที่นานาชาติมีให้ต่อกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกำลังรอเข้าสู่การโหวตในชั้นวุฒิสภาต่อไป

อันวาร์ กล่าวว่า “เราขอปฏิเสธที่จะยอมรับมาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวที่ออกโดยสหรัฐฯ หรือประเทศใด ๆ ก็ตาม เราจะยอมรับเฉพาะมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติ (UNSC) ซึ่งถือว่าเป็นมติแบบพหุภาคี”


และว่า มาเลเซียไม่เห็นด้วยกับสหรัฐฯ ในการออกกฎหมายฉบับนี้ และ การออกกฎหมายนี้ จะไม่มีผลต่อจุดยืน หรือนโยบายของมาเลเซีย”

อย่างไรก็ดี อันวาร์ ระบุว่า รัฐบาลกัวลาลัมเปอร์กำลังเฝ้าติดตามกระบวนการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อแดนเสือเหลือง หากมีการพิสูจน์ได้ว่า มาเลเซียมอบความช่วยเหลือให้แก่กลุ่มฮามาส หรือกลุ่มอิสลามิกญิฮาดปาเลสไตน์

ทั้งนี้ ปัจจุบัน มาเลเซียยังคงไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล


ขณะที่ ผู้นำระดับสูงของฮามาส เคยเดินทางเยือนมาเลเซียบ่อยครั้ง และยังมีโอกาสได้เข้าพบกับนายกฯมาเลเซียมาแล้วหลายคน

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News