ต่างประเทศ

โตเกียวซ้อมหลบภัยครั้งแรกในรอบ 5 ปี หวั่นวิกฤตขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

โดย nattachat_c

7 พ.ย. 2566

110 views

ทางการกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เดินหน้าซักซ้อมการอพยพประชาชนลงหลุมหลบภัยครั้งแรก ในรอบ 5 ปี ท่ามกลางแนวโน้มภัยคุกคามจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

โดย หนึ่งในพื้นที่ซ้อมหลบภัยเป็นเขตเนริมะ กรุงโตเกียว มีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 60 คน โดยเป็นการจำลองสถานการณ์ที่ญี่ปุ่นถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธหลายรูปแบบจากเกาหลีเหนือ ซึ่งระหว่างการซักซ้อมนั้น มีชาวญี่ปุ่นเดินทางมาชุมนุมประท้วงต่อต้านสงครามด้วย

การซ้อมหลบภัยดังกล่าวเกิดขึ้น หลังขีปนาวุธบางลูกจากการทดสอบของเกาหลีเหนือ เคลื่อนที่ผ่านน่านฟ้าเกาะทางใต้ของญี่ปุ่น ทำให้ระบบเตือนภัย 'เจ-อะเลิร์ท' (J Alerts) ทำงาน ทำให้มีข้อความเตือนให้หลบภัยส่งหาประชาชนทางสื่อทุกชนิด รวมถึงโทรศัพท์มือถือด้วย เมื่อ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา

มุทสึมิ ทาคาฮะชิ เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพิบัติ กล่าวว่า การซ้อมเผยให้เห็นว่า ประชาชนบางส่วนยังไม่ทราบว่าการหลบภัยมีขั้นตอนอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องที่การต้องเดินทางไปหลบภัยตามสถานที่แห่งใดบ้าง สะท้อนว่าจำเป็นต้องจัดซ้อมในลักษณะนี้เพิ่มต่อไปอีก

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นซักซ้อมความพร้อมของประชาชนในการอพยพหลบภัยแล้วหลายครั้งทั่วประเทศในปีนี้ แต่การซ้อมที่กรุงโตเกียวนั้น ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2561

-------------



คุณอาจสนใจ

Related News