ต่างประเทศ

เฮซบอลเลาะห์เตือนอิสราเอล ศึกกาซาจะเป็นสงครามบานปลาย

โดย nattachat_c

6 พ.ย. 2566

217 views

ผู้นำกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ของเลบานอน กล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรก หลังเกิดสงครามอิสราเอล-ฮามาส ครั้งใหม่ เตือนอิสราเอลต้องหยุดโจมตีฉนวนกาซา เพราะเป็นไปได้ที่สงครามในตะวันออกกลางจะขยายวงกว้าง และเฮซบอลเลาะห์เตรียมพร้อมสำหรับความเป็นไปได้ทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น

เซย์ยิด  ฮัสซัน นาสรัลเลาะ 'ผู้นำกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ซึ่งมีฐานอยู่ทางภาคใต้ของเลบานอน กล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา นับตั้งแต่เกิดสงครามอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสครั้งใหม่ เมื่อ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยได้กล่าวเตือนไปถึงอิสราเอลว่า ถ้ายังไม่หยุดโจมตีฉนวนกาซา จะทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะนำไปสู่การเกิดสงครามในตะวันออกกลาง ที่ขยายวงกว้างมากขึ้น

นาสรัลเลาะห์ กล่าวว่า พร้อมสำหรับความเป็นไปได้ทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น และยังตำหนิสหรัฐอเมริกาที่ก่อให้เกิดสงครามในฉนวนกาซา และทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ผู้นำกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ยังได้ขอบคุณกลุ่มต่าง ๆ ในเยเมน และอิรัก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ 'แกนแห่งการต่อต้าน' (Axis of Resistance) ซึ่งยังรวมถึงกลุ่มติดอาวุธมุสลิมนิกายชีอะห์ในอิรัก ซึ่งได้ยิงโจมตีกองกำลังทหารสหรัฐฯในซีเรีย และอิรัก เช่นเดียวกับ กลุ่มติดอาวุธฮูตี ในเยเมน ที่ได้ร่วมส่งโดรนไปโจมตีอิสราเอลด้วย

โดยล่าสุด สถานการณ์ล่าสุด ที่บริเวณชายแดน และเลบานอนนั้น ฝ่ายอิสราเอลได้เปิดฉากถล่มตอบโต้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน ทำให้เกิดระเบิดรุนแรงขึ้นหลายจุดเมื่อวานนี้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News