ต่างประเทศ

นายกฯญี่ปุ่น ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 4.07 ล้านล้านบ. - แจกเงินสดเกือบ 17,000

โดย nattachat_c

3 พ.ย. 2566

215 views

วานนี้ (2 พ.ย. 66) นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น มูลค่า 17 ล้านล้านเยน หรือ 113,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.07 ล้านล้านบาท) เพื่อมุ่งบรรเทาผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อสูง

คิชิดะ ได้ประกาศมาตรการนี้ในระหว่างการประชุมร่วมกับคณะรัฐบาล โดยกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ จะอยู่ที่ระดับต่ำประมาณ 17 ล้านล้านเยน


และชี้ว่า เสาหลักสำคัญที่สุดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ครอบคลุมเหล่านี้คือ การเสริมสร้างความสามารถในระบบอุปทาน เพื่อเพิ่มอำนาจในการสร้างรายได้ของบริษัทต่าง ๆ

คาดว่า รัฐบาลคิชิดะจะให้รายละเอียดเพิ่มเติมในภายหลัง แต่รายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวของรัฐบาลจะมีมูลค่า 37.4 ล้านล้านเยน เมื่อรวมการใช้จ่ายของภาคเอกชนด้วย

โดยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะเกี่ยวข้องกับการลดภาษีเงินได้ และที่อยู่อาศัย 40,000 เยน (ราว 9,600 บาท) ต่อคน


การแจกเงินสด 70,000 เยน (ราว 16,700 บาท) ให้กับครัวเรือนที่มีรายได้น้อย เพิ่มการอุดหนุนเชื้อเพลิง และจะมีกองทุนส่งเสริมการลงทุนด้านเทคโนโลยีขั้นสูง ที่รวมถึงอุตสาหกรรมผลิตชิป และด้านอวกาศ

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ มีแนวโน้มที่จะทำให้ญี่ปุ่นมีหนี้เพิ่มขึ้น จากที่มีอยู่แล้วในสัดส่วนสูงถึง 261% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2022 ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราส่วนหนี้ต่อจีดีพีสูงที่สุดในโลก

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้อัดฉีดเงินหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ให้ฟื้นตัวจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News