ต่างประเทศ

เครื่องบินสหรัฐฯหวิดโหม่งโลก นักบินกินเห็ดเมา ดึงคันโยกฉุกเฉินดับเครื่องยนต์กลางอากาศ

โดย nattachat_c

25 ต.ค. 2566

1.5K views

เกิดเหตุระทึกขวัญบนเที่ยวบินของ สายการบิน อลาสกา แอร์ไลน์ ในสหรัฐฯ


เมื่อ โจเซฟ เดวิด เอเมอร์สัน อายุ 44 ปี นักบิน พยาพยามดับเครื่องยนต์ ขณะที่เครื่องกำลังทำการบินกลางอากาศ ก่อนที่นักบินอีกคน จะเข้าขัดขวางไว้ได้ทัน หวิดที่จะเกิดโศนาฎกรรมครั้งรุนแรง


รายงาน ระบุว่า ขณะเกิดเหตุนั้น เดวิด เอเมอร์สัน ซึ่งขณะนั้น เป็นนักบินที่ไม่ได้อยู่ระหว่างการปฏิบัติงาน หรือ 'ออฟ-ดิวตี้ ไพล็อต' (Off-duty Pilot) และนั่งอยู่ตรงที่นั่งจั๊มพ์ซีต (Jump Seat) ซึ่งไม่ใช่ที่นั่งนักบินที่บินจริง เขาพยายามที่จะดับเครื่องยนต์ แต่ไม่สำเร็จ ก่อนที่นักบินจริงบนเที่ยวบินดังกล่าวได้สกัดเอาไว้ทัน และ รายงานเหตุไปยังศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศ  


หลังจากที่กัปตันได้นำเครื่องด้ลงจอดฉุกเฉิน เอเมอร์สันถูกจับกุม และ ถูกตั้งข้อหาพยายามฆาตกรรม 83 กระทง  ส่วนใหญ่เป็นข้อหาพยายามก่อเหตุฆาตกรรมผู้โดยสารกว่า 80 ชีวิต บนเที่ยวบินดังกล่าว

จากการสอบสวน เอเมอร์สัน ได้ยอมรับว่า ขณะนั้น เขาได้กิน 'เห็ดเมา' (เห็ดขี้ควาย) เข้าไป และเขากำลังฝันบางอย่าง และเขากำลังพยายามทำให้ตัวเองตื่น  และมือได้เอื้อมพยายามไปปิดสวิตช์ฉุกเฉินดับเครื่องยนต์ โดยที่เขาไม่รู้ตัว

"ผมได้ดึงคันโยกฉุกเฉินดับเครื่องยนต์ทั้งสองตัว ผมคิดว่าตอนนั้นผมกำลังฝันอยู่ และผมต้องการที่จะตื่นขึ้น"

แถลงการณ์ของ สายการบิน อะแลสกา แอร์ไลน์ ระบุว่า เอเมอร์สันซึ่งเป็นนักบินนอกหน้าที่ เขานั่งอยู่บนเบาะจั๊มพ์ซีท เบาะนั่งเสริมสำหรับลูกเรือ หรือบุคคลที่ไม่ใช่ผู้โดยสารปกติ ก่อนเกิดเหตุพยายามขัดขวางการทำงานของเครื่องยนต์

ทั้งนี้ เครื่องซึ่งมุ่งหน้าไปยังซานฟรานซิสโกต้องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบิน เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน  โชคดีที่ไม่เกิดเหตุร้ายขึ้น

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News