ต่างประเทศ

อิสราเอลเตือน 'ฮิซบอลเลาะห์' กำลังลากเลบานอนเข้าสู่สงคราม - 'เนทันยาฮู' ชี้ 'เลบานอน' เสี่ยงเละ

โดย nattachat_c

23 ต.ค. 2566

548 views

กองทัพอิสราเอลได้กล่าวเตือน เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ว่า การโจมตีใส่อิสราเอลที่มากขึ้นของกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ ในประเทศเลบานอน อาจเป็นการลากให้เลบานอนเข้ามาสู่สงคราม หลังการโจมตีข้ามพรมแดนของทั้งสองประเทศ ได้เพิ่มความกังวลว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะลุกลามบานปลาย


นับตั้งแต่ที่กลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ทำการโจมตีใส่อิสราเอล ในวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลอย่างน้อย 1,400 ราย อิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ก็ได้มีการโจมตีใส่กันหลายครั้ง


พันโทโจนาธาน คอนริคัส โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ฮิซบอลเลาะห์กำลังดึงให้เลบานอนเข้ามาสู่สงคราม ที่พวกเขาจะไม่ได้อะไรเลย นอกจากความสูญเสียจำนวนมาก


“ฮิซบอลเลาะห์กำลังเล่นเกมที่อันตรายมาก พวกเขากำลังทำให้สถานการณ์บานปลาย เราพบเห็นการโจมตีมากขึ้นทุกวัน เลบานอนเต็มใจที่จะเอาความเจริญรุ่งเรือง และอธิปไตยของตนเองที่ยังเหลือ อยู่มาเสี่ยงเพื่อประโยชน์ของผู้ก่อการร้ายในฉนวนกาซาหรือไม่ นั่นคือคำถามที่ทางการเลบานอนต้องตอบตัวเองให้ได้”


ขณะที่ทางด้าน นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ได้กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่ากลุ่มเฮซบอลเลาะห์ต้องการร่วมสงครามหรือไม่ ซึ่งถ้าต้องการเข้าร่วม เลบานอนจะต้องเจอกับความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงแน่นอน  


การโจมตีระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในช่วงสุดสัปดาห์ ทำให้นักรบของฮิซบอลเลาะห์ เสียชีวิต 4 ราย และสมาชิกของกลุ่มมุสลิมญิฮาดในเลบานอน เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่มีทหารอิสราเอลบาดเจ็บ 3 นาย จากการโจมตีด้วยจรวดต่อต้านรถถังของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และมีแรงงานชาวไทยได้รับบาดเจ็บด้วย 2 ราย


อิสราเอลได้สั่งให้ชุมชนหลายแห่งทางตอนเหนือของอิสราเอลที่อยู่ติดกับเลบานอนให้อพยพ ขณะที่ชาวเลบานอนหลายพันคนก็ได้อพยพออกจากพื้นที่ติดชายแดนกับอิสราเอลไปยัง เมือง ไทร์ทางตอนใต้ของประเทศ


โดยในวันที่ 22 ตุลาคม กระทรวงกลาโหมอิสราเอล ระบุว่า กำลังอยู่ระหว่างอพยพประชาชนออกจากชุมชนอื่น ๆ เพิ่มเติมอีก 14 แห่ง


ด้าน นาอิม กาซเซม รองหัวหน้ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ได้เตือนว่าทางกลุ่มอาจยกระดับความเกี่ยวข้องในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งกล่าวเตือนว่า อิสราเอลจะต้องชดใช้อย่างหนัก เมื่อใดก็ตามที่เริ่มการโจมตีภาคพื้นดินใส่ฉนวนกาซา

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News