ต่างประเทศ

อิสราเอลเตือนรอบใหม่ ให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา อพยพลงใต้ด่วน ไม่อพยพถือว่าหนุนฮามาส

โดย nattachat_c

23 ต.ค. 2566

620 views

กองทัพอิสราเอลออกคำเตือนถึงชาวปาเลสไตน์อีกครั้ง ให้รีบอพยพลงใต้ หากผู้ใดไม่อพยพ จะถือว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ท่ามกลางการเพิ่มปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซา เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส  


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลออกคำเตือนอีกครั้ง ให้ชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา อพยพลงใต้โดยด่วน เนื่องจากอิสราเอลจะเพิ่มความรุนแรงในการโจมตีฉนวนกาซา เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส หากผู้ใดไม่อพยพออกจากพื้นที่ตามคำเตือน กองทัพอิสราเอลจะถือว่าชาวปาเลสไตน์ผู้นั้น คือผู้ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย


อิสราเอลได้โปรยใบปลิวแจ้งเตือนชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กาซา รวมทั้งส่งข้อความเสียงทางโทรศัพท์มือถือจากกองทัพอิสราเอล ให้อพยพออกจากพื้นที่ตอนเหนือของฉนวนกาซา และมุ่งหน้าลงใต้โดยด่วน


โดยข้อความในใบปลิวระบุว่า “คำเตือนด่วนถึงประชาชนในฉนวนกาซา ตอนนี้การอาศัยอยู่ในพื้นที่ตอนเหนือของฉนวนกาซาถือเป็นอันตราย ใครก็ตามที่ปฏิเสธออกจากพื้นที่ดังกล่าว และไม่ยอมอพยพลงไปทางตอนใต้ คนผู้นั้นอาจถูกระบุว่า เป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มก่อการร้าย


กองทัพอิสราเอลบอกว่า ไม่มีเจตนาที่จะถือว่าชาวปาเลสไตน์ที่ไม่ได้อพยพจากทางตอนเหนือของฉนวนกาซา เป็นสมาชิกของกลุ่มก่อการร้าย และไม่ได้มุ่งเป้าหมายโจมตีไปที่พลเรือน แต่คำเตือนดังกล่าว มีขึ้นเพื่อลดอันตรายต่อประชาชนในฉนวนกาซา


นอจกากนั้น ทางด้าน พลเรือตรี ดาเนียล ฮาการี โฆษกของกองทัพอิสราเอล (IDF) ระบุว่า กองทัพอิสราเอลมีแผนจะยกระดับการโจมตีในฉนวนกาซามากขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่เย็นวันอาทิตย์ทื่ (22 ต.ค. 66) โดยเมื่อล่วงเข้าสู่ช่วงเย็น อิสราเอลก็เปิดฉากถล่มอย่างรุนแรงเหนือกาซาซิตี้ ในทันทีตามคำประกาศ


มีภาพการระเบิดที่รุนแรงมากใน เมือง กาซาซิตี้  โดยเป็นการโจมตีเมื่อช่วงเย็นของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น


ภาพมัสยิด 2 แห่ง ใน เมือง จาบาเลีย ทางตอนเหนือของกาซา ที่ถูกอิสราเอลถล่มอย่างยับเยินจนเหลือแต่ซาก เมื่อวันอาทิตย์


มีภาพของ ตลาด นูเซรัต ซึ่งถูกถล่มอย่างย่อยยับเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้มีคนเสียชีวิต 10 คนทันที ในจุดนี้


มีภาพเหตุการณ์ที่ เมือง เดีย อัลบาลาห์ ซึ่งการโจมตีของอิสราเอลได้เข้าเป้าที่บ้านหลังหนึ่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งครอบครัว 12 ศพ ทันที และยังมีคนบาดเจ็บอีกจำนวนมาก โดยในภาพจะเห็นสภาพของผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่ถูกลำเลียงออกมาจากจุดเกิดเหตุ

-------------

โดยสถานการณ์ในฉนวนกาซาตอนนี้ ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซาได้เผยแพร่ เมื่อวันอาทิตย์ 22 ตุลาคม ว่า


ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ได้เพิ่มขึ้นเป็น 4,651 ราย โดย 40% ของตัวเลขดังกล่าวเป็นเด็ก และมีผู้บาดเจ็บกว่า 14,245 คน โดย 70% ของผู้บาดเจ็บเป็นเด็ก และผู้หญิง  


ขณะที่ การโจมตีของอิสราเอลใส่ฉนวนกาซาตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิต 266 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นเด็ก 177 ราย

ขณะเดียวกัน อิสราเอลได้เปิดฉากถล่มมัสยิดแห่งหนึ่งในเขตเวสต์แบงก์ อ้างเป็นกองบัญชาการฮามาส โดยเครื่องบินของกองทัพอิสราเอลได้ทำการโจมตีใส่ มัสยิด อัล-อันซาร์ ซึ่งตั้งอยู่ใน ค่ายผู้อพยพ เจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 ตุลาคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย โดยทางอิสราเอลอ้างว่า มีกองบัญชาการของกลุ่มฮามาส และกลุ่มมุสลิมญิฮาด ตั้งอยู่ในบริเวณอุโมงค์ใต้มัสยิด เพื่อใช้ในการวางแผนโจมตีอิสราเอล ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา


สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ ระบุว่า การโจมตีดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย บาดเจ็บ 3 คน โดยนับตั้งแต่ที่กลุ่มฮามาสทำการโจมตีใส่อิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม มีชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลแล้วอย่างน้อย 84 ราย


นอกจาก นี้ยังมีรายงานว่า อิสราเอลยังได้โจมตีใส่ท่าอากาศยานนานาชาติใน กรุง ดามัสกัส และ เมือง อเลปโป ของประเทศซีเรียในวันเดียวกัน สร้างความเสียหายแก่รันเวย์ของสนามบินทั้ง 2 แห่งจนไม่สามารถเปิดให้บริการได้ แล้วทำให้เจ้าหน้าที่ของสนามบินเสียชีวิต 2 ราย

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News