ต่างประเทศ

ยูเครน ใช้ขีปนาวุธ "อาแทกม์ส" สหรัฐฯ ถล่มเขตยึดครองรัสเซีย ทูตรัสเซียชี้อเมริกา "ทำผิดพลาดร้ายแรง"

โดย nattachat_c

19 ต.ค. 2566

411 views

กองทัพยูเครนได้นำระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีพิสัยไกล ซึ่งมีระยะทำการที่ไกลมาก  เรียกว่า "อาเแทกม์ส"  (Army Tactical Missile System - ATACMS) ที่ได้จากสหรัฐฯ มาใช้ถล่มเขตยึดครองของรัสเซียเป็นครั้งแรก ส่งผลให้สนามบิน 2 แห่งเสียหายอย่างหนัก ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าระบบขีปนาวุธดังกล่าวอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนของสงครามรัสเซีย-ยูเครนทีเดียว


การยิงดังกล่าว ทำให้ นาย อนาโตลี อันโตนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ ออกมาตำหนิสหรัฐ ว่ากระทำ “ผิดพลาดร้ายแรง” ที่ส่งขีปนาวุธพิสัยไกล อาแทกม์ส ATACMS ให้แก่ยูเครน และสิ่งที่เกิดขึ้นจะนำมาซึ่ง “ผลลัพธ์อันเลวร้าย”


“การกระทำครั้งนี้ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ จงใจปกปิดไม่ให้สาธารณชนรู้ จะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ร้ายแรงที่สุด”


ทั้งนี้  ก่อนหน้านี้ ได้มีรายงานข่าวเป็นระยะๆว่า สหรัฐได้ส่งมอบระบบขีปนาวุธดังกล่าว ให้แก่ยูเครนอย่างลับๆ ล่าสุดทำเนียบขาวได้ออกมายืนยันวานนี้ ว่าเป็นเรื่องจริง โดย รุ่นที่สหรัฐ ส่งไปให้เคียฟนั้นมีพิสัยในการโจมตีเป้าหมายได้ไกลสุด 165 กิโลเมตร


โดยหน่วยรบพิเศษยูเครนระบุว่า  ได้ยิงถล่มฐานทัพอากาศ 2 แห่งใกล้ๆ แคว้นลูฮันสก์ทางตะวันออก และเมืองเบอร์ดียันสก์ ทางตอนใต้ที่อยู่ติดทะเลอาซอฟ โดยผลของการโจมตีครั้งนี้ทำให้เฮลิคอปเตอร์ 9 ลำ ระบบป้องกันภัยทางอากาศ 1 หน่วย ทางวิ่งเครื่องบิน และอุปกรณ์ต่างๆของรัสเซียถูกทำลายย่อยยับ


 ทั้งนี้ ยูเครนเชื่อว่าระบบขีปนาวุธอันทรงพลังนี้จะเป็น “ตัวเปลี่ยนเกม” ในสงครามกับรัสเซียที่ยืดเยื้อมานานกว่า 20 เดือน



คุณอาจสนใจ

Related News