ต่างประเทศ

โลกตึงเครียด! รัสเซียจ่อถอน 'สัตยาบัน' สนธิสัญญาห้ามทดลองนิวเคลียร์

โดย nattachat_c

18 ต.ค. 2566

1.7K views

สภาดูมาของรัสเซีย เตรียมประกาศเพิกถอนการให้สัตยาบันต่อสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์แล้ว โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการตอบโต้สหรัฐฯ ซึ่งแสดงทัศนคติ “ไร้ความรับผิดชอบ” ต่อความมั่นคงของโลก


ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียเคยออกมาเปรยตั้งแต่ต้นเดือนว่า  มอสโกอาจพิจารณาเพิกถอนการให้สัตยาบันต่อสนธิสัญญาซีทีบีที   เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเองก็ไมได้ให้สัตยาบัน และตนยังบอกไม่ได้ว่ารัสเซียจะรื้อฟื้นการทดลองนิวเคลียร์หรือไม่


 นาย วยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาดูมา หรือสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย กล่าวว่า  เพื่อรับรองผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของประเทศ รัสเซียจึงเตรียมที่จะเพิกถอนสัตยาบันต่อสนธิสัญญาห้ามการทดลองนิวเคลียร์ ก่อนที่สภาจะเปิดการอภิปรายและโหวตเรื่องดังกล่าว


 โวโลดิน ระบุว่า ในขณะที่รัสเซียได้ให้สัตยาบันต่อสนธิสัญญาฉบับนี้ตั้งแต่ปี 2000 แต่สหรัฐกลับยังนิ่งเฉย ซึ่งมอสโกชี้ว่า “สะท้อนถึงทัศนคติที่ไร้ความรับผิดชอบต่อความมั่นคงของโลก”



ทั้งนี้ หากรัสเซีย สหรัฐ หรือจีนรื้อฟื้นการทดสอบนิวเคลียร์จะเป็นสัญญาณเตือนถึงการแข่งขันด้านอาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหม่ระหว่างชาติมหาอำนาจ ซึ่งพร้อมใจกันหยุดทดสอบนิวเคลียร์ไปนานหลายสิบปีนับตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลายลงในปี 1991


นอกจากนั้น สงครามในยูเครนได้ทำให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ  และรัสเซียพุ่งแตะจุดสูงสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาในปี 1962 ในขณะที่จีนเองก็เร่งพัฒนาคลังแสงนิวเคลียร์ของตนเองขึ้นมาเพื่อก้าวสู่ความเป็นมหาอำนาจรายใหม่

คุณอาจสนใจ

Related News