ต่างประเทศ

'โจ ไบเดน' เยือนอิสราเอล-จอร์แดน วันนี้ พร้อมเตรียมส่งกำลังภาคพื้นดินเข้าไปในฉนวนกาซา

โดย nattachat_c

18 ต.ค. 2566

101 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ จะออกเดินทางเยือนอิสราเอลในวันนี้ (18 ต.ค. 66) นับเป็นการเยือนต่างประเทศที่มีเดิมพันสูง ภายหลังจากที่รัฐบาลส่ง แอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศ เยือนอิสราเอล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


โดยก่อนที่จะมีการตัดสินใจเยือนอิสราเอลครั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ต้องหารือกับฝ่ายความมั่นคง และหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ ที่ทำเนียบขาว นานกว่า 7 ชั่วโมง


การเดินทางเยือนอิสราเอลในครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์สุดวิกฤติในอิสราเอล และปาเลสไตน์


โดยวัตถุประสงค์ของการเดินทางก็คือ การแสดงความสนับสนุนที่แข็งแกร่งต่ออิสราเอล ในช่วงที่อิสราเอลปฏิบัติการกำจัดฮามาส โดยเตรียมส่งกำลังภาคพื้นดินเข้าไปในฉนวนกาซา


นอกจากนั้น ไบเดน ก็จะหาทางที่จะส่งสิ่งของบรรเทาปัญหามนุษยธรรมในเมืองกาซาด้วย


ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า พลเมืองสหรัฐฯ ถูกฮามาสโจมตีสังหาร 29 ราย ในอิสราเอล และพลเมืองอีก 15 คน รวมถึงผู้มีถิ่นพำนักถาวรอีก 1 คน ยังไม่ทราบชะตากรรม


นอกจากนี้ ไบเดน จะเดินทางไปประเทศจอร์แดนด้วย และมีกำหนดพบหารือกับสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุเลาะห์ที่ 2 รวมถึง อับเดล อัลซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์


ทั้งนี้ ทำเนียบขาว ระบุว่าได้ชั่งน้ำหนักถึงความเสี่ยงของการเยือนของประธานาธิบดี และเข้าใจว่า ปลอดภัยเพียงพอที่จะบริหารจัดการได้ และรวมถึงการประกาศการเยือนล่วงหน้าด้วย


จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า ไบเดน จะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ต้องการที่จะทำงานกับหุ้นส่วนทั้งหมดของสหรัฐฯ ในภูมิภาคต่อไป รวมถึงอิสราเอล เพื่อให้พลเมืองรับความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม และเพื่อจัดหาเส้นทางที่ปลอดภัยสำหรับพลเรือน ที่จะอพยพออกมา

------------

คุณอาจสนใจ

Related News