ต่างประเทศ

อิสราเอลลั่น 'ฮามาส' อันตรายเท่า 'ไอซิส' ปิดล้อมฉนวนกาซาทั้งหมด ยอดดับ 2 ฝ่ายพุ่งกว่า 1,300 คนแล้ว

โดย nattachat_c

10 ต.ค. 2566

449 views

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล แถลงต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากถล่มอิสราเอล ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ประกาศลั่น กลุ่มฮามาสอันตรายเทียบเท่ากลุ่มก่อการร้าย 'รัฐอิสลาม' (ไอซิส) และพร้อมจะทำส่งครามต่อไป เพื่อการดำรงอยู่ของอิสราเอล


"เราอยู่ในวันที่ 3 ของการทำสงคราม เราอยู่ในปฏิบัติการเพื่อบ้านของเรา สงครามที่จะทำให้เราดำรงอยู่ สงครามที่เราจะชนะ"


ถ้อนแถลงของ เนทันยาฮู มีขึ้นในขณะที่ โยอาฟ แกลลันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล มีคำสั่งให้ปิดล้อมฉนวนกาซาทั้งหมด พร้อมทั้งประกาศตัดน้ำประปา งดส่งอาหาร ตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้า และเชื้อเพลิง เข้าไปในฉนวนกาซา ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยมากกว่า 2 ล้านคน


โดยคำสั่งนี้ มีขึ้นหลังจากที่กองกำลังป้องกันอิสราเอล (Israel Defense Forces: IDF) สามารถยึดพื้นที่ทั้งหมดรอบฉนวนกาซาคืนจากกลุ่มฮามาสได้สำเร็จแล้ว


ด้าน แกลลันต์อธิบาย 'การปิดล้อมฉนวนกาซาทั้งหมด' ว่า เป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้กับ 'กลุ่มคนที่ดุร้ายเยี่ยงสัตว์'


ขณะที่สถานการณ์การสู้รบนั้น ยังคงเป็นไปอย่างดุเดือด และต่อเนื่อง โดยอิสราเอลได้โหมถล่มเป้าหมายฮามาส กว่า 500 จุด โดยยอดผู้เสียชีวิตของทั้ง 2 ฝั่ง พุ่งกว่า 1,300 รายแล้ว


มีภาพกองทัพอิสราเอล ได้แพร่ภาพการถล่มทางอากาศที่ฉนวนกาซา ซึ่งจะเห็นว่าเป็นการถล่มที่รุนแรงมาก ทำลายเป้าหมายอาคารซึ่งเป็นที่หลบซ่อนของกลุ่มฮามาสจนราบคาบ  โดยการปฏิบัติการในภาพกินเวลานาน 3 ชั่วโมง สามารถสังหารกลุ่มฮามาสได้ 130 ศพ โดยกองทัพอิสราเอลได้ใช้เครื่องบินมากกว่า 12 ลำ ในปฏิบัติการครั้งนี้


ขณะเดียวกัน มีภาพที่ตั้งของคารผู้อพยพ 'จาบาเลีย' ในฉนวนกาซา ของปาเลสไตน์ ซึ่งถูกเครื่องบินรบของอิสราเอลโจมตี ทำให้อาคารทั้งหมด 5 หลัง พลังทลายเหลือแต่ซากอิฐซากปูน  


ทั้งนี้ การโจมตีของอิสราเอลได้ถล่มโดนอาคารสูงหลายชั้นหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงบ้านพักของ รอวี มุชตาฮา สมาชิกฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสด้วย

--------------

ขณะเดียวกัน ทางกลุ่มฮามาสก็ตอบโต้กลับอย่างต่อเนื่องไม่แพ้กัน โดย กลุ่มฮามาสได้พยายามยิงจรวดตอบโต้ออกจากฐานในฉนวนกาซา เข้าไปยังดินแดนของอิสราเอล โดยมีภาพจรวดที่ถูกยิงออกไปจากฉนวนกาซาเป็นระลอก ๆ เมื่อวานนี้


มีภาพจากนครเยรูซาเลม ซึ่งเสียงไซเรนเตือนภัยได้ดังขั้น หลังจากที่จรวดของกลุ่มฮามาสถูกยิงเข้ามา ทำให้ประชาชนชาวอิสราเอลพากันวิ่งหนีเข้าหลุมหลบภัย


นอกจากนั้น กลุ่มฮามาสยังได้เผยแพร่ภาพวิดีโอ ปฏิบัติการทำลายรถถังของอิสราเอลลงอย่างย่อยยับ โดยภาพดังกล่าว ถูกเผยแพร่ เมื่อวานนี้ (9 ต.ค. 66)  แต่คาดว่า น่าจะเป็นปฏิบัติการของวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันที่ฮามาสเปิดฉากบุกอิสราเอล โดยไม่ทันตั้งตัว

-------------




คุณอาจสนใจ

Related News