ต่างประเทศ

แผ่นดินไหว 6.3 เขย่าอัฟกานิสถาน ดับแล้ว 2,000 ราย

โดย nattachat_c

9 ต.ค. 2566

211 views

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.66 เกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.3 แมกนิจูด ที่ภาคตะวันตกของประเทศอัฟกานิสถาน ตามมาด้วยแรงสั่นสะเทือนอาฟเตอร์ช็อกรุนแรง 8 ครั้งติดต่อกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 2,000 ราย บาดเจ็บ 1,240 คน


โฆษกรัฐบาลตาลิบัน กล่าวว่า มีอาคารบ้านเรือนถูกทำลาย 1,320 หลัง โดยเฉพาะชุมชนรอบนอกทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครเฮรัต เมืองเอกจังหวัดเฮรัต เมืองใหญ่อันดับ 3 ของอัฟกานิสถาน


ขณะที่ทางด้าน องค์การอนามัยโลก ระบุว่า มีบ้านเรือนถูกทำลายเป็นวงกว้างหลายแห่งทั่วจังหวัดเฮรัต มีผู้ได้รับผลกระทบอย่างน้อย 4,200 คน คาดว่ายอดบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง หลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยอยู่ระหว่างการออกค้นหาผู้สูญหาย


รายงานข่าวระบุว่า บ้านเรือนแทบทั้งหมดพังลงทันทีจากแรงสั่นสะเทือนรอบแรก มีชาวบ้านอยู่ในบ้านจำนวนมากถูกอาคารพังถล่มลงมาทับ ซึ่งภาพที่ออกมานั้นเหมือนชุมชนแทบทั้งหมดพังราบเป็นหน้ากลอง


ทั้งนี้ แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นซ้ำเติมความทุกข์ยากของชาวอัฟกัน ที่กำลังเผชิญกับวิกฤตด้านมนุษยธรรม หลังนักรบตาลิบันใช้กำลังเข้ายึดครองประเทศเมื่อปี 2564 ทำให้สหรัฐอเมริกาแช่แข็งเงินสำรองระหว่างประเทศ และประชาคมโลกส่วนใหญ่เมินเฉยต่อรัฐบาลตาลิบันเนื่องจากไม่มีความชอบธรรม


คุณอาจสนใจ

Related News