ต่างประเทศ

ปธน.อินโดนีเซีย เปิดเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายแรกในอาเซียน ส่วนที่ลาว แค่ความเร็วปานกลาง

โดย nattachat_c

3 ต.ค. 2566

676 views

ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย เดินทางเป็นประธานในพิธีเปิด  'รถไฟความเร็วสูง' มูลค่าเกือบ 2.6 แสนล้านบาท เมื่อวานนี้  ถือเป็น 'รถไฟความเร็วสูง” สายแรก ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  


รถไฟความเร็วสูงขบวนนี้ มีชื่อว่า 'วูช' (Whoosh) สามารถทำความเร็วสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 600 คน และใช้เวลาในการเดินทางระหว่างกรุงจาการ์ตากับเมืองบันดุง เมืองเอกของจังหวัดชวาตะวันตก เพียง 45 นาทีเท่านั้น


ทั้งนี้ รถไฟความเร็วสูงของอินโดนีเซีย ถือว่าเป็นรถไฟความเร็วสูงอย่างแท้จริงของภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากมีความเร็วที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป ขณะที่เส้นทางรถไฟลาว-จีน ที่เปิดให้บริการไปก่อนหน้านี้ เป็นรถไฟความเร็วปานกลางซึ่งทำความเร็วอยู่ที่ประมาณ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย กล่าวยกย่องโครงการดังกล่าว ซึ่งจะให้บริการระหว่างสองเมืองใหญ่บนเกาะชวา ที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ประธานาธิบดี วิโดโด วางแผนจะต้อนรับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน เพื่อนั่งรถไฟสายนี้ในอนาคตด้วย


โดยโครงการดังกล่าวมีมูลค่าเกือบ 258,000 ล้านบาท เป็นการร่วมทุนของรัฐวิสาหกิจอินโดนีเซีย และ บริษัท ไชน่าเรลเวย์ อินเตอร์เนชั่นแนล โค ของจีน  ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสายแถบและเส้นทางของจีนด้วย


แม้ก่อนหน้านี้เคยประสบปัญหาล่าช้าอย่างหนัก ทั้งจากการก่อสร้าง และการระบาดใหญ่ของโรคโควิด แต่หลังเปิดตัว คาดว่าจะช่วยลดเวลาในการเดินทางระหว่างเมืองใหญ่ได้หลายชั่วโมง

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News