ต่างประเทศ

สหรัฐฯเตรียมส่ง 'แพนด้า' ทุกตัวในประเทศกลับจีน หลังหมดสัญญา ครั้งแรกในรอบ 50 ปี ที่จะไม่มีแพนด้า

โดย nattachat_c

2 ต.ค. 2566

136 views

สหรัฐฯเตรียมส่งแพนด้าทั้งหมดที่มีอยู่ในประเทศ กลับไปยังจีนในอีกไม่นานนี้ หลังจากที่จะหมดสัญญาในปีหน้า ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของสหรัฐฯในรอบ 50 ปี หรือตั้งแต่ปี 1972 ที่กำลังจะไม่มีแพนด้า ซึ่งเป็นเสมือนทูตสันถวไมตรีทางการเมืองของจีน


ทั้งนี้ ข้อตกลงระหว่างสหรัฐฯและจีนนั้น จะสิ้นสุดในช่วงเวลาสิ้นปีหน้า ทำให้สหรัฐฯต้องส่งกลับแพนด้าทั้งหมด รวมถึง แพนด้า 3 ตัว ที่สวนสัตว์ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ด้วย ซึ่งนอกจากสหรัฐฯแล้ว อังกฤษก็เตรียมส่งกลับ 2 ตัว เช่นกันหลังไม่ได้ต่อสัญญา


รายงาน ระบุว่า ขณะนี้ สวนสัตว์ในเมืองต่าง ๆ เป็นต้นว่า เมมฟิส แอตแลนต้า และซานดิเอโก ได้ส่งตัวแพนด้าคืนกลับจีน หรือกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการภายในสิ้นปี  


ทางด้าน ฟ็อกซ์นิวส์ สื่อในสหรัฐฯรายงานติดตลก ว่า การเขี่ยแพนด้าออกจากวอชิงตัน ถือเป็นอีกก้าวในความฝันของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน สำหรับการจัดระเบียบโลกใหม่ของเขา


ทั้งนี้ แพนด้าถูกใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความสัมพันธ์ของจีนกับนานาประเทศ โดย วอชิงตันได้รับแพนด้าตัวแรกจากปักกิ่ง สมัยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ริชาร์ด นิกซ์สัน  หลังเริ่มเปิดความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน และทำให้แพนด้ากลายเป็นสัญลักษณ์ความสัมพันธ์ทางการทูตไป

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News