ต่างประเทศ

เอกชนสหรัฐฯ ยื่นล้มละลายมากที่สุดในรอบ 13 ปี ผลจากการขึ้นดอกเบี้ยแตะ 5.25-5.50%

โดย nattachat_c

25 ก.ย. 2566

185 views

สำนักข่าวซีซีทีวี ของจีน รายงานอ้างข้อมูลจาก บริษัท อิพิค แบงก์รัพซี ซึ่งเป็นบริษัทรวบรวมข้อมูล จากการยื่นล้มละลายของเอกชนในสหรัฐฯ พบว่า ในปีนี้ มีเอกชนสหรัฐฯ ยื่นล้มละลายมากที่สุดในรอบ 13 ปี ทีเดียว


โดย ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนสิงหาคม มีเอกชนสหรัฐฯ ยื่นล้มละลายไปแล้ว 450 บริษัท มากที่สุดในรอบ 13 ปี


อีกทั้ง เฉพาะในเดือนสิงหาคม การยื่นล้มละลายในสหรัฐเพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม และเป็นเดือนที่มีการยื่นล้มละลายของทั้งบริษัทเอกชน และผู้มีเงินได้ ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13


การล้มละลายที่เพิ่มมากขึ้นนั้น ผลกระทบหลัก ๆ มาจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้ ดอกเบี้ยของสหรัฐฯพุ่งขึ้นแตะ 5.25-5.50% แล้ว และธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังมีนโยบายขึ้นดอกเบี้ยอีก ในช่วงปลายปีนี้ คาดว่าจะทำให้ดอกเบี้ยสหรัฐฯ พุ่งไปที่ 5.50-5.75% ทีเดียว


การขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเอกชนสหรัฐฯ ที่มีภาระหนี้ โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคาร โกลด์แมน แซตส์ ได้เตือนว่า หนี้ของภาคเอกชนสหรัฐฯ นั้น มีปริมาณสูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทีเดียว (ประมาณ 64 ล้านล้านบาท) ซึ่งจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของสหรัฐฯ ในช่วง 2 ปี ข้างหน้านี้ และจะทำให้เกิดการเลย์ออฟพนักงานครั้งใหญ่ ตามมาอีกด้วย

-------------


คุณอาจสนใจ

Related News