ต่างประเทศ

'โปแลนด์' ประกาศหยุดส่งอาวุธให้ 'ยูเครน' ปมขัดแย้งนำเข้าธัญพืชตึงเครียดหนัก

โดย nattachat_c

22 ก.ย. 2566

702 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลโปแลนด์ตัดสินใจประกาศหยุดจัดส่งอาวุธให้แก่ยูเครน ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศทวีสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากข้อพิพาทเกี่ยวกับการค้าธัญพืช


เนื่องจากรัฐบาลโปแลนด์ไม่พอใจถ้อยแถลงของ ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ ซึ่ง เซเลนสกี กล่าวว่า มีบางประเทศในยุโรปแสร้งทำเป็นสมานฉันท์กับยูเครน


มาเทอุซ โมราเวียสกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ กล่าวว่า โปแลนด์ได้ตัดสินใจหยุดจัดส่งอาวุธให้กับยูเครน ทั้ง ๆ ที่โปแลนด์ถือเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่เหนียวแน่นที่สุดชาติหนึ่งของยูเครน และให้การสนับสนุนยูเครนตั้งแต่รัสเซียเข้ารุกราน เมื่อเดือน ก.พ. 2565 ทั้งยังให้การช่วยเหลือด้านอาวุธแก่ยูเครน


ความสัมพันธ์ระหว่างโปแลนด์และยูเครนเริ่มเข้าสู่ความตึงเครียด นับตั้งแต่เกิดข้อพิพาทเกี่ยวกับการนำเข้า-ส่งออกธัญพืช ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามในยูเครน และรัสเซียได้ปิดเส้นทางการขนส่งธัญพืชของยูเครนทางทะเลดำ ทำให้ยูเครนต้องเปลี่ยนมาขนส่งสินค้าทางบกแทน ส่งผลให้ธัญพืชจำนวนมากหลั่งไหลเข้าสู่ยุโรปตะวันออก


ทั้งนี้ สหภาพยุโรป (EU) จึงได้ประกาศให้ 5 ชาติสมาชิก ได้แก่ บัลแกเรีย ฮังการี โปแลนด์ โรมาเนีย และสโลวาเกีย ห้ามนำเข้าธัญพืชจากยูเครนเป็นการชั่วคราว  เพื่อปกป้องเกษตรกรท้องถิ่น เพราะเกรงว่า ธัญพืชจากยูเครนจะทำให้ราคาธัญพืชในประเทศเหล่านี้ถูกลง ซึ่งระยะเวลาการแบนนี้ สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ฮังการี สโลวาเกีย และโปแลนด์ กลับประกาศห้ามนำเข้าต่อ โดยไม่สนคำเตือนจากอียู

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News