ต่างประเทศ

สุดสลด เหยื่อเขื่อนแตก - น้ำท่วม 'ลิเบีย' ทะลุ 11,300 ศพ จำนวนมากเปื่อย กู้ร่างลำบาก

โดย nattachat_c

18 ก.ย. 2566

1.2K views

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์พายุถล่ม จนทำให้เขื่อนแตก และเกิดมวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมเมืองเดอร์นา เมืองท่าชายฝั่งทะเลเมดิเดตอร์เรเนียน ซึ่งผ่านมา 1 สัปดาห์แล้วนั้น ยอดผู้เสียชีวิตทะลุไปไม่ต่ำกว่า 11,300 คน แล้ว


รายงาน ระบุว่า ทีมกู้ภัยพบศพจำนวนมาก กำลังเน่าเปื่อยอยู่กลางทะเล  และการกู้ร่างเหล่านี้ ก็เป็นไปอย่างยากลำบาก


โดย เมืองเดอร์นาเป็นศูนย์กลางภัยพิบัติ ที่มีมวลน้ำมโหฬารพัดผ่าน หลังเขื่อน 2 แห่ง ที่ตั้งกั้นแม่น้ำสายสำคัญเกิดพังลง โดยก่อนเกิดเหตุ พบเมืองแห่งนี้มีประชากรอาศัยราว 100,000 คน


ทั้งนี้ พบว่า ร่างผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในน้ำ หน่วยงานกู้ภัยระหว่างประเทศกำลังร้องขอเครื่องมือเพิ่ม และการช่วยเหลือเพื่อกู้ศพที่ลอยเกลื่อนอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน


ทางด้าน ตัวแทนจากกู้ภัยตูนิเซีย กล่าวในการประชุมกับหน่วยกู้ภัยจากรัสเซีย ประเทศอาหรับ ตุรกี และอิตาลี ว่า ศพหลายศพกำลังขึ้นอืด และไม่อาจจะเก็บกู้ได้


ทั้งนี้ นานาชาติกำลังเร่งส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ รวมถึงยารักษาโรค และอุปกรณ์ผ่าตัด และถุงใส่ศพ เต็นท์ ผ้าห่ม พรม ชุดคิทด้านความสะอาดทางสุขอนามัย และอาหาร ได้บินเข้าสู่ลิเบีย พร้อมกับเครื่องจักรกลหนัก สำหรับการนำซากปรักหักพังออกไป


ทางด้าน องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาเรียกร้อง ต้องการเม็ดเงินไม่ต่ำกว่า 71 ล้านดอลลาร์ สำหรับลิเบียประเทศที่อยู่ภายใต้การปกครองของ 2 รัฐบาลในเวลานี้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News