ต่างประเทศ

ยอดเหยื่อน้ำท่วมใหญ่ลิเบียพุ่ง 5,300 ราย นานาชาติเร่งยื่นมือช่วย

โดย nattachat_c

14 ก.ย. 2566

154 views

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่เมืองเดอร์นา ประเทศลิเบีย ได้เพิ่มขึ้นเป็น 5,300 รายแล้ว และมีผู้สูญหายอย่างน้อย 10,000 คน โดยคาดว่า ยอดเสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่นานาชาติเริ่มยื่นมือเข้าช่วยเหลือในเหตุภัยพิบัติครั้งนี้แล้ว


เหตุการณ์น้ำท่วมดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่พายุแดเนียลพัดถล่มประเทศลิเบียเมื่อ วันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก จนทำให้เขื่อน 2 แห่ง ที่ตั้งอยู่เหนือเมืองเดอร์นาแตก มวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าท่วมเมืองเดอร์นา ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทางทิศตะวันออกของประเทศลิเบีย ที่มีประชากรอาศัยอยู่ราว 125,000 คน กระแสน้ำได้กวาดพื้นที่ของเมืองราว 1 ใน 4 ไปตามกระแสน้ำ และมีอาคารหลายแห่งพังถล่มลงมา


หน่วยงานฉุกเฉินของรัฐบาลลิเบีย ในภาคตะวันตก ที่นานาชาติให้การยอมรับ รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตในเมืองเดอร์นาเพียงแห่งเดียวว่า อยู่ที่กว่า 2,300 คน และมีผู้สูญหาย 5,000 คน รวมถึงมีผู้บาดเจ็บ 7,000 คน


อย่างไรก็ตาม สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น รายงานโดยอ้างอิงคำพูดของโฆษกรัฐมนตรีกิจการภายในของรัฐบาลลิเบียตะวันออก ว่า ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตได้พุ่งทะลุ 5,300 คนแล้ว


มวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าท่วมตัวเมืองเดอร์นา พัดรถยนต์ที่จอดอยู่ให้ลอยไปตามกระแสน้ำ รวมถึงมีรายงานว่า มีประชาชนหลายคนถูกกระแสน้ำท่วมพัดลงทะเล ขณะที่อีกหลายคนต้องเกาะหลังคาบ้าน เพื่อเอาชีวิตรอด


ทั้งนี้ ความช่วยเหลือต่าง ๆ ได้เริ่มเข้ามาถึงพื้นที่ประสบภัยแล้ว โดยประเทศสหรัฐอเมริกา เยอรมนี อิหร่าน อิตาลี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และตุรกี พร้อมที่จะส่งความช่วยเหลือไปยังประเทศลิเบีย  


กระนั้น  ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศลิเบีย ยังคงเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองของประเทศลิเบีย ที่ประเทศได้แบ่งแยกออกจากกันเป็นสองรัฐบาล และเส้นทางหลักที่เชื่อมกับเมืองเดอร์นาถูกตัดขาด เนื่องจากได้รับความเสียหายอย่างหนัก

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News