ต่างประเทศ

อดีตประธานาธิบดีรัสเซียขู่ยูเครน อาจใช้ 'นิวเคลียร์' หลังกรุงมอสโกถูกโดรนโจมตี

โดย nattachat_c

31 ก.ค. 2566

397 views

สถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน ยังตึงเครียดไม่หยุด ล่าสุด ดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ออกโรงเตือนว่า รัสเซียอาจจะไม่มีทางเลือกอื่นมากกว่า 'การใช้นิวเคลียร์' และยูเครนจะต้องสวดมนต์ขอร้อง นักรบของรัสเซียว่า 'อย่าปล่อยให้ไฟนิวเคลียร์ทั่วโลกปะทุขึ้น'


ท่าทีของอดีตผู้นำรัสเซียผู้นี้ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน มีขึ้นหลังจากที่ ยูเครนได้ส่งโดรนโจมตี 3 ลำ ถล่มกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย ในช่วงเช้าวันที่ 30 กรกฎาคม ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน และต้องมีการปิดการจราจรของสนามบิน 1 แห่ง ที่ตั้งอยู่รอบกรุงมอสโกเป็นการชั่วคราว


การใช้โดรนโจมตีกรุงมอสโกครั้งล่าสุดนี้ ถือเป็นครั้งที่ 4 ในเดือนกรกฎาคม และเป็นครั้งที่ 3 ในสัปดาห์นี้ ทำให้เกิดความวิตกกังวลถึงความเปราะบางต่อการถูกโจมตีของกรุงมอสโก ขณะที่ สงครามยูเครนของรัสเซียยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 18 แล้ว


กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นความพยายามโจมตีของผู้ก่อการร้ายภายใต้ระบอบการปกครองของเคียฟ โดยโดรนทั้งสามลำ ต่างพุ่งเป้าโจมตีเมือง แต่ลำหนึ่งถูกยิงตกในพื้นที่รอบกรุงมอสโก โดยระบบป้องกันภัยทางอากาศ และอีก 2 ลำ เกิดขัดข้อง และตกใส่ย่านธุรกิจของมอสโก


สำนักข่าวทาสส์รายงาน โดยอ้างคำกล่าวของนายกเทศมนตรีกรุงมอสโก ที่ระบุว่า การโจมตีสร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อย ด้านนอกอาคาร 2 ตึก ในกรุงมอสโก และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับบาดเจ็บ

------------

คุณอาจสนใจ

Related News