ต่างประเทศ

'ฮุน เซน' ประกาศเตรียมลาออก เปิดทางลูกชายนั่งนายกฯคนใหม่กัมพูชา ยันทำอย่างถูกขั้นตอน

โดย nattachat_c

27 ก.ค. 2566

217 views

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งกัมพูชา ซึ่งครองอำนาจมายาวนานถึง 38 ปี ได้ประกาศจะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้กับ ฮุน มเน็ต บุตรชายคนโต เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน หลังจากที่พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล คว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง สส.ถล่มทลายเมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา


'ฮุน เซน' ซึ่งเป็นผู้นำประเทศกัมพูชามายาวนานเกือบ 4 ทศวรรษ ได้มีแถลงการณ์พิเศษ ผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวานนี้ ยืนยันว่า การเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาของบุตรชายคนโต ไม่ได้เป็นการข้ามขั้นตอนทางกฎหมายใดๆ เพราะบุตรชายได้เป็น สส.จากการลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งเป็นขั้นตอนพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย พร้อมยืนยันว่า จะไม่แทรกแซงการทำงานของบุตรชาย


ทั้งนี้  กษัตริย์แห่งกัมพูชาจะทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.ฮุน มาเนต บุตรชายคนโต เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในวันที่ 7 สิงหาคม 2566


การประกาศครั้งนี้ มีขึ้น 3 วัน หลังหลังจากนำพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยได้ สส.ครองที่นั่งสภาทั้งหมด เนื่องจากพรรคแสงเทียน พรรคฝ่ายค้านสำคัญ ถูกคณะกรรมการเลือกตั้งกัมพูชาตัดสิทธิในการส่งผู้สมัครลงชิงชัยในการเลือกตั้ง สส.ครั้งนี้

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News