ต่างประเทศ

ไฟป่าลามหนักหลายพื้นที่ในกรีซ ทั้งแผ่นดินใหญ่และเกาะ ด้านอัลจีเรียดับแล้วนับสิบ

โดย nattachat_c

25 ก.ค. 2566

128 views

คลื่นความร้อนกำลังถล่มพื้นที่ยุโรปตอนใต้ และแอฟริกาเหนืออย่างรุนแรง ทำให้เกิดไฟป่าในหลายจุด โดยเฉพาะที่ประเทศกรีซ

เกาะคอร์ฟู

ได้เกิดไฟป่าปะทุขึ้นที่เกาะคอร์ฟู ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของกรีซ ไฟป่าได้ลุกลามอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่พยายามสกัดไฟด้วยการนำเครื่องบินทิ้งน้ำเพื่อควบคุมไฟ โดยเจ้าหน้าที่เกาะคอร์ฟูกล่าวโทษการเกิดไฟป่าบนเกาะ มาจากการวางเพลิง แต่เปิดเผยว่า ล่าสุดไฟป่าบนเกาะสามารถควบคุมได้แล้วเป็นส่วนใหญ่

เกาะโรดส์

ส่วนเหตุการณ์ไฟป่าที่เกาะโรดส์ อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของกรีซ ก็ยังมีนักท่องเที่ยวยุโรปที่ยังติดค้างอยู่ อย่างเช่น อังกฤษระบุว่า มีชาวอังกฤษติดค้างอยู่ราว 10,000 คน และอังกฤษจะออกคำเตือนห้ามพลเมืองอังกฤษเดินทางไปที่นั่น แต่เสนอให้ติดต่อบริษัททัวร์ของตัวเองแทน

มีภาพที่ถ่ายมาจากเครื่องบินทิ้งน้ำของตุรกีที่ถูกส่งมาช่วยเหลือ โดยจะเห็นแนวไฟป่าที่ลุกลามอย่างน่ากลัว

ด้าน รองนายกเทศมนตรีเกาะโรดส์ แสดงความเห็นว่า

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงทำงานอย่างหนักเพื่อควบคุมไฟป่าที่ลุกไหม้นานถึง 7 วัน ติดต่อกันและยังคงไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งมีการอพยพประชาชนที่อาศัยออกไปได้ 19,000 คน ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

นอกจากนั้น มีรายงานว่า ไฟป่ากรีซลามสู่เกาะที่ 3 คือ เกาะเอเวีย (Evia) ด้วย

แผ่นดินใหญ่กรีซ

ขณะที่บนแผ่นดินใหญ่ของกรีซ ก็เกิดไฟป่าลุกลามอย่างหนักเช่นกัน ที่อุทยานธรนี 'เคลมอส -วูไรกอส' ในแคว้นเปโลปอนนีส ซึ่งเป็นอุทยานทางธรรมชาติที่ได้รับการประกาศขึ้นเป็นมรดกโลกของยูเนสโก โดยไฟป่าได้ลุกลามอย่างรวดเร็วและรุนแรง เนื่องจากสภาพอากาศแห้งจัด และมีกระแสลมแรง

อัลจีเรีย

ประเทศซึ่งตั้งอยู่ในแอฟริกาเหนือ ริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรียน ก็เกิดไฟป่าเกือบ 100 จุด ทั่วประเทศ ท่ามกลางคลื่นความร้อนรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 15 ศพ ขณะที่คนนับพันต้องอพยพหนีไฟที่ลุกลาม


รายงานระบุว่า เกิดไฟป่าถึง 97 จุดใน 16 จังหวัด ทั่วประเทศ ขณะที่นักดับเพลิงกว่า 7,500 คน กับรถน้ำอีก 350 คัน กำลังพยายามควบคุมไฟไม่ให้ลุกลาม ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนบางจุดสูงถึง 48 องศาเซลเซียสทีเดียว  

---------

คุณอาจสนใจ