ต่างประเทศ

คนร้ายบุกบ้านนายกเล็กฝรั่งเศส เผารถ-ยิงพลุ จนภรรยาขาหัก ลูกบาดเจ็บ

โดย nattachat_c

3 ก.ค. 2566

316 views

เกิดเหตุคนร้ายบุกรุกเข้าไปบ้านของนายกเทศมนตรีเมือง ในเขตปารีส หมายจะจุดไฟเผาบ้าน  และยิงพลุเข้าใส่ภรรยาและลูกๆ ของนายกเล็ก จนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจากการประท้วงรุนแรงทั่วประเทศ อันสืบเนื่องมาจาก เหตุตำรวจฆาตกรรม นาเอล เอ็ม วัย 17 ปี เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา


โดยสถานการณ์ทั่วไป เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม ซึ่งล่วงเข้าวันที่ 6 ของการประท้วง ถือว่าสงบลงจากหลายวันก่อน หลังตำรวจกว่า 45,000 นาย ถูกส่งไปประจำการทั่วประเทศ และมีผู้ชุมนุมถูกจับกุมมากกว่า 700 คน


อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ กลับเกิดเหตุการณ์ช็อกคนทั้งประเทศ เมื่อกลุ่มคนร้ายบุกรุกเข้าไปภายในบ้านของ แวงซองต์ ฌองบรัน นายกเทศมนตรีเมือง เลย์-เลอ-โรส  ทางตอนใต้ของเขตกรุงปารีส และก่อเหตุโจมตี ส่งผลให้ผลภรรยากับลูก 1 คน ได้รับบาดเจ็บ


รายงานระบุว่า คนร้ายขับรถพุ่งทะลุประตูรั้วของบ้าน ก่อนจะจุดไฟเผารถคันดังกล่าวเพื่อให้ไฟลุกลามไปยังตัวบ้าน ยิงพลุเข้าใส่ เมลานี โนวัค ภรรยาของ ฌองบรัน ที่กำลังพยายามพาลูกอายุ 7 กับ 5 ขวบ หลบหนี ทำให้เธอได้รับบาดเจ็บขาหัก ลูกอีกคนก็ได้รับบาดเจ็บ


ในช่วงเวลาเกิดเหตุ ฌองบรัน ไม่ได้อยู่บ้าน แต่อยู่ที่สำนักงานของเขา เพื่อติดตามสถานการณ์การประท้วงที่เกิดขึ้นในกรุงปารีส โดยเขาออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา ประณามเหตุบุกโจมตีบ้านของเขาว่า เป็นการพยายามฆ่าอย่างขี้ขลาด จนไม่อาจบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้


หลังเกิดเหตุ ฌองบรัน ซึ่งมาจากพรรครีพับลิกัน ฝ่ายกลางขวา ได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากกลุ่มการเมืองในฝรั่งเศส ขณะที่สำนักงานอัยการ เริ่มการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในฐานะคดีพยายามฆ่าแล้ว


ก่อนหน้านี้ ฌองบรัน ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลกลางฝรั่งเศส บังคับใช้มาตรการสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อตอบสนองต่อเหตุจลาจลในประเทศ แต่ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ปฏิเสธ โดยหลังจากนี้ มาครง จะประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อหารือเรื่องวิกฤติที่เกิดขึ้นอีกครั้ง

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News