ต่างประเทศ

'ปูติน' ลงพื้นที่พบประชาชน ยังได้รับความนิยม คนรุมล้อมแน่น หลังกลุ่มแวกเนอร์พยายามก่อกบฏ

โดย nattachat_c

29 มิ.ย. 2566

186 views

สถานีโทรทัศน์รัสเซียได้แพร่ภาพ ขณะที่ประธานาธิบดี 'วลาดิมีร์ ปูติน' แห่งรัสเซีย ลงพื้นที่ ที่เมืองเดอร์เบนท์ ในแคว้นดาเกสสถาน ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งจากภาพจะเห็นว่า มีประชาชนมารอต้อนรับ และรุมล้อมประธานาธิบดีรัสเซียเป็นจำนวนมาก


ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ปูติน ยังได้รับความนิยมอย่างอุ่นหนาฝาคั่งจากชาวรัสเซีย หลังจากเหตุเหตุการณ์ความพยามยามก่อกบฎของกลุ่มแวกเนอร์ ซึ่งสร้างความสั่นสะเทือนให้กับเก้าอี้ของประธานธิบดีปูตินไม่น้อย ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

------------

ขณะเดียวกัน ทางด้าน ประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก แห่งเบลารุส ซึ่งทำหน้าที่ตัวกลางในการเจรจา เพื่อยุติความขัดแย้งระหว่งปูตินและกลุ่มแวกเนอร์ ได้เปิดเผยว่า


เขาได้เกลี้ยกล่อม ปูติน ไม่ให้กำจัด 'เยฟเกนี พริโกซิน' หัวหน้าทหารรับจ้าง เพื่อตอบโต้สิ่งที่เครมลินมองว่าเป็นกบฏ ที่ผลักดันให้รัสเซียเข้าสู่สงครามกลางเมือง


ลูคาเชนโก กล่าว่า ในตอนแรก ปูตินให้คำมั่นว่าจะบดขยี้กลุ่มกบฏ โดยเปรียบเทียบกับความวุ่นวายในช่วงสงครามปฏิวัติเมื่อปี 1917 ที่นำไปสู่เกิดสงครามกลางเมือง


แต่...หลายชั่วโมงต่อมา ก็มีข้อตกลงที่อนุญาตให้ 'เยฟเกนี พริโกซิน' และสมาชิกแวกเนอร์บางคน เดินทางไปยังเบลารุส โดย พริโกชิน ได้เดินทางมายังเบลารุส เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา  ขณะที่ รัฐบาลเครมลิน ไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ หลัง 'ลูกาเชนโก' ออกมาเปิดเผยต่อกรณีดังกล่าว


ทั้งนี้ สำหรับ ลูกาเชนโก นั้น เขารู้จักกับ พริโกซิน  มายาวนาน และเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของปูติน เขาได้แนะนำประธานาธิบดีรัสเซียว่า การกำจัดพริโกซินอาจนำไปสู่การประท้วงอย่างกว้างขวางของกลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ได้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News