ต่างประเทศ

ผู้นำ 'แวกเนอร์' ยัน ไม่ได้ต้องการโค่นรัฐบาลรัสเซีย แค่ประท้วงการทำสงครามที่ไม่ได้ผล

โดย nattachat_c

27 มิ.ย. 2566

381 views

ผู้นำ 'กลุ่มแวกเนอร์' ออกมาเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังจากยอมยุติการก่อกบฎในรัสเซีย โดยยืนยันว่า พวกเขาไม่ต้องการโค่นล้มอำนาจรัฐบาลรัสเซีย แต่ต้องการประท้วงการทำสงครามที่ไม่ได้ผลเท่านั้น


วานนี้ (26 มิ.ย. 66) เยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ ออกมากล่าวถ้อยแถลงผ่านเทเลแกรมเป็นเวลา 11 นาที โดยยืนยันว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มแวกเนอร์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงการประท้วงต่อการทำสงครามที่ไม่ได้ผลในยูเครน และไม่ใช่การโค่นล้มรัฐบาลในกรุงมอสโก


โดยการดำเนินการดังกล่าว ยังเป็นการแสดงความไม่พอใจต่อการที่กองทัพรัสเซียทำการโจมตีกลุ่มแวกเนอร์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 ราย อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ปริโกซิน ไม่ได้เปิดเผยว่าขณะนี้ เขาอยู่ที่ใด และมีแผนการจะทำอะไรต่อไป


ขณะที่ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกมากล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์เป็นครั้งแรก หลังจากการก่อกบฏของกลุ่มแวกเนอร์ โดยได้แสดงความขอบคุณกลุ่มนักรบแวกเนอร์ที่ยอมหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการนองเลือดขึ้นบนแผ่นดินรัสเซีย และ ยังให้คำมั่นว่า จะอนุญาตให้นักรบของแวกเนอร์สามารถเดินทางเข้าไปยังเบลารุสได้หากพวกเขาต้องการ  


อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวทาสส์ สื่อในรัสเซีย รายงานวานนี้ ว่า แหล่งข่าวในสำนักงานอัยการสูงสุดของรัสเซีย ยังคงยืนยันว่า การสอบสวนในคดีการกบฏด้วยอาวุธของปริโกซิน ยังไม่ถูกยกเลิก และจะยังคงดำเนินการต่อไป

-------------






คุณอาจสนใจ

Related News