ต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญชี้แม้ 'กบฏแวกเนอร์' จบไว แต่สั่นคลอนอำนาจ 'ปูติน' ไม่น้อย

โดย nattachat_c

26 มิ.ย. 2566

235 views

ภายหลังจากที่เกิดกบฎภายในรัสเซียของกลุ่มแวกเนอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มทหารรับจ้างฝีมือฉกาจประกาศจะยึดอำนาจมอสโก ก่อนที่สถานการณ์จะจบลงด้วยดี


โดย เยฟเกนี พริโกชิน ผู้นำกลุ่มแวกเนอร์ ได้นบรรลุข้อตกลงกับเครมลินในวินาทีสุดท้าย ก่อนบุกยึดกรุงมอสโก ได้ยอมถอนกำลังออก พร้อมยอมเนรเทศตัวเองไปอยู่เบลารุส แต่กระนั้น...ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่าย มองว่า เหตุการณ์นี้ทำให้ผู้นำรัสเซียดูอ่อนแอลง และอาจช่วยให้สถานการณ์ในยูเครนผ่อนคลายลง


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้าง จอห์น เฮิร์บสต์ อดีตเอกอัครราชทูตอเมริกันประจำยูเครน ชี้ว่า เหตุการณ์นี้ ทำให้ปูตินดูอ่อนแอลง


ขณะที่ เบน แบร์รี นักวิชาการอาวุโสด้านสงครามภาคพื้นดิน ของสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการศึกษายุทธศาสตร์ ชี้ว่า เหตุการณ์นี้จะทำให้รัฐบาลและกองทัพยูเครนผ่อนคลายลงอย่างมาก เพราะแม้ว่ารัสเซียจะตกลงกับ พริโกชิน ได้ แต่สถานะของปูตินอาจถูกบ่อนทำลายลง


ทั้งนี้ รายงานข่าวกรองจากสหรัฐฯ ระบุว่า พริโกชิน ได้ตระเตรียมกำลังใกล้ชายแดนรัสเซียมาระยะหนึ่งแล้ว ก่อนจะก่อกบฎเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการยกกำลังเข้ายึดควบคุมกองบัญชาการทหารในเมือง รอสทอฟ ออน ดอน ที่อยู่ห่างจากมอสโกกว่า 1,000 กิโลเมตรและเป็นศูนย์บัญชาการรบในยูเครน โดยปราศจากการขัดขวาง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นความเสี่ยงใหญ่หลวงสำหรับกองกำลังรัฐบาลรัสเซีย


โดยภายใต้ข้อตกลง ระหว่างรัสเซียและกลุ่มวากเนอร์นั้น พริโกชิน ยินดีย้ายไปเบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของรัฐบาลรัสเซีย โดยที่ฝ่ายรัฐบาลรัสเซียจะยกเลิกข้อหาก่อการกบฏต่อพริโกชิน รวมทั้ง ไม่ดำเนินคดีกับนักรบวากเนอร์ที่ร่วมก่อกบฏครั้งนี้ ส่วนพวกที่ไม่ได้เข้าร่วมได้รับข้อเสนอให้ทำข้อตกลงกับกระทรวงกลาโหมรัสเซียด้วย


ทั้งนี้  รายงานข่าวบอกว่า กองกำลังแวกเนอร์เตรียมพร้อมอยู่ห่างจากกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซียเพียแค่ 200 กิโลเมตรเท่านั้น ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงได้แบบเส้นยาแดงผ่าแปด ทำให้ พริโกชิน ยอมประกาศถอนกำลังกลับค่ายในยูเครน เพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด


ต้นตอของวิกฤติครั้งนี้ เกิดขึ้นมาจากที่ พริโกชิน ผู้นำแวกเนอร์ ไม่พอใจ และเรียกร้องให้รัสเซีย ปลด เซียร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ที่เขาวิจารณ์มาตลอดว่า ละเมิดเงื่อนไขกับวากเนอร์ ในการส่งทหารรับจ้างร่วมรบในยูเครน  


นอกจากนั้น พริโกชิน ยังกล่าวหาว่า นายทหารใหญ่ของรัสเซีย คือ พลเอก วาเลรี เจอราสิมอฟ ประธานเสนาธิการทหาร เป็นผู้สั่งการหลังหารือกับ ชอยกู ให้กองทัพรัสเซียโจมตีค่ายแวกเนอร์ในยูเครนด้วยจรวด เฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธ และปืนใหญ่ ทำให้ทหารรับจ้างของวากเนอร์ล้มตายจำนวนมาก

-----------





คุณอาจสนใจ

Related News