ต่างประเทศ

ผู้ต้องขัง 2 แก๊งอริถล่มกันยับ จนเกิดจลาจลในเรือนจำหญิงฮอนดูรัส ดับแล้วอย่างน้อย 41 ราย

โดย nattachat_c

22 มิ.ย. 2566

509 views

เกิดเหตุจลาจลขึ้นในเรือนจำหญิง ประเทศฮอนดูรัส ซึ่งเชื่อว่าเป็นการปะทะกันของนักโทษจากแก๊งอันธพาลคู่อริ จนมีผู้เสียชีวิต 41 รายทีเดียว โดยส่วนหนึ่งเสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ ขณะที่อีกหลายคนถูกยิง


เจ้าหน้าที่กำลังเร่งระบุอัตลักษณ์ร่างนักโทษหญิงที่เสียชีวิต เพราะหลายคนถูกไฟคลอก โดยเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นที่เรือนจำ 'เซนโตร เฟเมนิโน เดอะ อาดาตาซิออน โซซิอาล' (the Centro Femenino de Adaptacion Social) ซึ่งมีนักโทษหญิงอยู่ราว 900 คน  


ทั้งนี้ การทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นที่เรือนจำในช่วงเช้ามืด ของวันอังคารที่ 20 มิ.ย. 66  ระหว่างสมาชิกของ 2 แก๊งคู่อริ คือ แก๊งบาร์ริโอ 18  และ แก๊งมารา ซาลวาตรูชา ทำให้โดยพื้นที่ส่วนหนึ่งของเรือนจำถูกทำลายจนพังยับเยินจากความรุนแรงครั้งนี้


จูลิสซา วิลลาเนอวา รัฐมนตรีช่วยด้านความมั่นคงฮอนดูรัส ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและสัญญาว่า จะปราบปรามความรุนแรงที่เกิดขึ้น และว่า จะทำการสืบสวนเพื่อดำเนินคดีกับทุกคนในเรือนจำ ที่สมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มอาชญากร


อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่า นักโทษที่เสียชีวิตเป็นผู้ต้องขังห้องเดียวกันหรือไม่ ขณะที่นักโทษคนอื่นๆ ได้ถูกนำตัวไปยังโรงพยาบาลแล้ว


ทางด้าน ประธานาธิบดี ซิโอมารา คาสโตร แห่ง ฮอนดูรัส กล่าวว่า รู้สึกตกใจจากเหตุฆาตกรรมนักโทษหญิงครั้งใหญ่ และจะใช้มาตรการตอบสนองต่อการทะเลาะวิวาทนี้อย่างเข้มงวด


ทั้งนี้ ฮอนดูรัสมีชื่อเสียงฉาวโฉ่ในเรื่องคอร์รัปชั่น และความรุนแรงของกลุ่มอันธพาล ซึ่งได้แทรกซึมเข้าไปยังสถาบันของรัฐ อีกทั้งอัตราการฆาตกรรมในประเทศยังพุ่งสูงขึ้น

-------------

คุณอาจสนใจ