ต่างประเทศ

'แบร์ลุสโคนี' อดีตนายกฯอิตาลี เสียชีวิตในวัย 86 ปี หลังป่วยเป็นลูคีเมีย

โดย nattachat_c

13 มิ.ย. 2566

134 views

'ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี' อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี เสียชีวิตแล้วในวัย 86 ปี  เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวมาระยะหนึ่ง ก่อนจะมีอาการติดเชื้อที่ปอด  


ทั้งนี้ แบร์ลุสโคนี เป็นนักธุรกิจพันล้าน ผู้สร้างบริษัทสื่อที่ใหญ่ที่สุดของอิตาลี ก่อนจะเบนสายเข้าสู่ถนนการเมือง เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นผู้นำพรรค 'ฟอร์ซา อิตาเลีย' ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลปีกขวาในปัจจุบัน ซึ่ง แบร์ลุสโคนี ยังเคยเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลชื่อดังอย่าง 'เอซี มิลาน'   


แบร์ลุสโคนี เกิดปี 1936 ในเมืองมิลาน เป็นลูกชายของนายธนาคาร และแม่ที่ทำหน้าที่แม่บ้าน ซึ่งเขาขึ้นชื่อว่าเป็น 'นักเอนเตอร์เทน' โดยกำเนิด มีพรสวรรค์ด้านการสร้างเสียงหัวเราะ ได้ทำงานเป็นนักร้องบนเรือสำคัญช่วงสั้นๆ ก่อนเข้าสู่สายงานก่อสร้าง ที่สร้างความร่ำรวย


กระทั่ง สามารถก่อตั้งสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของอิตาลีได้ถึง 3 ช่อง และในเวลาต่อมา เขาได้ซื้อสโมสร เอซี มิลาน สโมสรฟุตบอลยักษ์ใหญ่ของอิตาลี ก่อนที่แบร์ลุสโคนีจะขายออกไปเมื่อปี 2017


แบร์ลุสโคนี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิตาลีครั้งแรก ระหว่างปี 1994-1996 ก่อนที่ในปี 2001 จะได้รับเลือกกลับเข้าสู่ตำแหน่งอีกครั้ง และดำรงตำแหน่งยาวถึงปี 2006 ก่อนที่จะได้รับเลือกเป็นครั้งที่ 3 ในปี 2008 เป็นนายกรัฐมนตรีหลังยุคสงคราม ที่ดำรงตำแหน่งยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ ก่อนจะต้องเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวทางเพศ และวิกฤติการเงินในประเทศ เมื่อปี 2011


ปี 2013 แบร์ลุสโคนี เกือบจะกลับมาได้อีกครั้ง หลังได้รับคะแนนเสียงจากการเลือกตั้งเกือบ 1 ใน 3 ทว่าศาลสูงสุดได้ตัดสินให้ แบร์ลุสโคนี มีความผิดฐานฉ้อโกงภาษี ในปีเดียวกัน ทำให้เขาต้องบำเพ็ญประโยชน์ในบ้านพักผู้ป่วยอัลไซเมอร์ แทนการรับโทษจำคุก และยังต้องเผชิญกับคดีซื้อบริการทางเพศกับเด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี อีกด้วย


ทั้งนี้ แบร์ลุสโคนี เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในเรื่องความเจ้าชู้ และเขายังมีความสัมพันธ์อันดีกับ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และ มูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำเผด็จการลิเบีย


เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา สื่อสิ่งพิมพ์หัวแถวของอิตาลี รายงานว่า เขาป่วยเป็นลูคิเมีย หรือ โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ก่อนจะเสียชีวิตในที่สุด

-------------



คุณอาจสนใจ

Related News