ต่างประเทศ

'ภูเขาไฟมายอน' ปะทุพ่นลาวา ชาวฟิลิปปินส์อพยพวุ่นนับหมื่น

โดย nattachat_c

12 มิ.ย. 2566

306 views

ประชาชนหลายพันคนที่อาศัยอยู่ใกล้กับภูเขาไฟมายอน ในจังหวัดอัลไบ ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ ต้องอพยพเข้ามาอยู่ในศูนย์อพยพ เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย. 66) หลังเจ้าหน้าที่ได้เตือนถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพจากลาวา และเถ้าถ่าน รวมไปถึงก๊าซพิษที่พ่นออกจากปากปล่องภูเขาไฟดังกล่าว


นักวิจัยแผ่นดินไหววิทยา กล่าวว่า สามารถบันทึกการเกิดแผ่นดินไหวจากภูเขาไฟได้อย่างน้อย 1 ครั้ง ในช่วง 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมา และหินร้อนสีแดงกำลังตกลงมาจากภูเขามายอนลูกนี้ โดยรัฐมนตรีสาธารณสุขฟิลิปปินส์เตือนถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพ เนื่องจากดูเหมือนภูเขาไฟดูใกล้จะปะทุ


สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาฟิลิปปินส์ ระบุว่า มีหินหลอมเหลวใต้พื้นโลกที่ตกลงมาจากปากปล่องภูเขาไฟ ตกไปในพื้นที่ที่อยู่ห่างออกไปถึง 2 กิโลเมตร และยังตรวจพบการปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ในวันที่ 10 มิถุนายนด้วย


รายงาน ระบุว่า มีประชาชนมากกว่า 1.28 หมื่น คนที่ถูกย้ายไปยังศูนย์อพยพ ส่วนใหญ่มาจากหมู่บ้านเกษตรกรรมเชิงภูเขาไฟ หรืออยู่ใกล้กับเชิงภูเขาไฟดังกล่าว


ทั้งนี้ ภูเขาไฟมายอนอยู่ห่างจากกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 330 กิโลเมตร ถือเป็น 1 ในภูเขาไฟ 24 ลูก ที่ยังปะทุอยู่ของฟิลิปปินส์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม เพราะภูเขาไฟมีลักษณะเป็นรูปทรงกรวยได้สมมาตรมากที่สุด ลูกหนึ่งของโลกด้วย

-------------


คุณอาจสนใจ