ต่างประเทศ

ยูเครนเร่งอพยพประชาชนด่วน หลังเกิดโจมตีเขื่อน 'คาคอฟกา' แตก ทำแม่น้ำดนิโปรล้นท่วมที่อยู่อาศัย

โดย nattachat_c

8 มิ.ย. 2566

165 views

ประชาชนราว 42,000 คน เสี่ยงเผชิญน้ำท่วมในพื้นที่ควบคุมของรัสเซียและยูเครน ตามแนวแม่น้ำดนิโปร หลังจากที่เกิดเหตุโจมตีไม่ทราบฝ่าย จนทำให้เขื่อน โนวา คาคอฟกา ได้รับความเสียหาย จนมวลน้ำไหลทะลักลงสู่แม่น้ำ และไหลเข้าท่วมพื้นที่อยู่อาศัยในหลายเมือง


จากภาพโดรน จะเห็นว่า บ้านเมืองถูกน้ำท่วมจนเกือบมิดหลังคา ขณะที่ยูเครนและรัสเซียต่างกล่าวโทษกันและกันว่า เป็นต้นเหตุการโจมตีเขื่อนดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้เกิดน้ำท่วมไปทั่วพื้นที่สงครามของยูเครน และทำให้ผู้คนหลายหมื่นคนต้องอพยพ


ด้าน ยูเครน ได้กล่าวหาว่า รัสเซียก่ออาชญากรสงคราม โดยเจตนาในการระเบิดเขื่อน โนวา คาคอฟกา ที่สร้างขึ้นในยุคสหภาพโซเวียต


ด้าน รัสเซีย กล่าวโทษยูเครนว่า พยายามหันเหความสนใจจากการเปิดฉากตอบโต้ครั้งใหญ่  แต่กลับโจมตีเป้าหมายผิดพลาด


ด้าน มาร์ติน กริฟฟิธส์ หัวหน้าฝ่ายช่วยเหลือของสหประชาชาติ กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้  จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อประชาชนหลายหมื่นคน ทางตอนใต้ของยูเครน ในพื้นที่ทั้งสองฝั่งของแนวหน้า ทั้งการสูญเสียที่อยู่อาศัย อาหาร น้ำสะอาด และการดำรงชีวิต รวมไปถึงอาจจะเกิดโรคระบาดขึ้นด้วย  


ความหายนะครั้งใหญ่ จะเกิดขึ้นจริงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่จอห์น เคอร์บี โฆษกของสหรัฐฯ กล่าวว่า น้ำท่วมอาจจะทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก


เจ้าหน้าที่ยูเครนประเมินว่า ประชาชนประมาณ 42,000 คน มีความเสี่ยงจากน้ำท่วม และคาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในหลายเมือง ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านต้องลุยน้ำสูงถึงหัวเข่าเพื่ออพยพ พร้อมถือถุงพลาสติกที่บรรจุข้าวของต่างๆ ของใช้ และสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก ส่วนรถโดยสารประจำทาง รถไฟ และยานพาหนะส่วนตัว ถูกใช้ในการขนส่งผู้คนไปยังที่ปลอดภัยจากชุมชนประมาณ 80 แห่ง ที่ถูกน้ำท่วม


ทั้งนี้ เขื่อน โนวา คาคอฟกา ส่งน้ำไปยังพื้นที่เพาะปลูกทางตอนใต้ของยูเครน รวมถึงคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียยึดครอง ตลอดจนใช้ในการระบายความร้อนให้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริเซีย ที่รัสเซียยึดครอง


ขณะที่ นักวิเคราะห์ทางทหารบางคน กล่าวว่า น้ำท่วมอาจเป็นประโยชน์ต่อรัสเซียโดยการชะลอหรือจำกัดการรุกของยูเครนตามแนวหน้าของสมรภูมิในพื้นที่

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News