ต่างประเทศ

สุดสลด เด็กนักเรียนหญิงอัฟกานิสถานถูกวางยา หามส่ง รพ.เกือบ 80 คน

โดย nattachat_c

6 มิ.ย. 2566

44 views

เกิดเหตุ นักเรียนประถมหญิงในอัฟกานิสถานเกือบ 80 คน จากโรงเรียน 2 แห่ง ถูกวางยาจนต้องหามส่งโรงพยาบาล นับเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ามายึดอำนาจ ในเดือนสิงหาคม ปี 2021


รายงาน ระบุว่า นักเรียนหญิงเกือบ 80 คน ถูกวางยาพิษในจังหวัด ซาร์ อี พูล เมื่อวันเสาร์ และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้ 60 คน เป็นเด็กนักเรียนของโรงเรียน นาสวาน อี กาบอด อับ และอีก 17 คน เป็นเด็กนักเรียนของโรงเรียน นาสวาน อี ไฟซาบัด โดยทั้ง 2 โรงเรียน ตั้งอยู่ใกล้กัน


ขณะนี้ นักเรียนที่ถูกวางยาได้รับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และอาการดีขึ้นทั้งหมดแล้ว เบื้องต้น ทางหน่วยงานด้านการศึกษาในพื้นที่ กำลังเร่งสืบสวนสอบสวน เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด โดยพบว่า มีผู้ต้องสงสัยเป็นบุคคลภายนอกโรงเรียน ที่น่าจะมีความแค้นส่วนตัว จนมาก่อเหตุดังกล่าว


ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว มีเด็กนักเรียนหญิงในประเทศอิหร่าน ถูกวางยาหลายเหตุการณ์ด้วยกัน โดยมีเด็กหญิงที่ล้มป่วยรวมหลายพันคน แต่ไม่มีการระบุชัดเจนว่า ใครอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ หรือเป็นการใช้สารพิษชนิดใด


ทั้งนี้ สิทธิเสรีภาพของทั้งสตรีและเด็กหญิงชาวอัฟกานิสถาน ต้องถูกจำกัดลงอย่างมาก นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ามาปกครองอัฟกานิสถาน ในเดือนสิงหาคม ปี 2021 โดยผู้หญิงจะไม่ได้รับอนุญาตให้เรียนเกินกว่าเกรด 6 รวมทั้งในระดับมหาวิทยาลัย เช่นเดียวกับโอกาสในการทำงาน และการเข้าไปใช้พื้นที่สาธารณะที่ถูกกีดกัน

คุณอาจสนใจ

Related News