ต่างประเทศ

นายกฯอินเดียฝ่ารัฐธรรมนูญนั่งเป็นประธานเปิดรัฐสภาหลังใหม่ด้วยตัวเอง ฝ่ายค้านบอยคอตไม่ร่วมพิธี

โดย nattachat_c

30 พ.ค. 2566

349 views

วานนี้ (29 พ.ค. 66) นายกรัฐมนตรี 'นเรนทรา โมดี' แห่งอินเดีย ได้ขึ้นเป็นประธานทำพิธีเปิดอาคารรัฐสภาแห่งใหม่รูปทรง 3 เหลี่ยม โปรเจกต์มูลค่าเบ็ดเสร็จ 2.4 พันล้านดอลลาร์ ด้วยตัวเอง ซึ่งตามปกติ ประธานาธิบดีจะเป็นผู้ทำหน้าที่นี้ ส่งผลให้นักการเมืองฝ่ายค้านกว่าร้อยคนจาก 20 พรรคการเมือง บอยคอตไม่ร่วมสังฆกรรมในพิธีนี้


รายงานระบุว่า นักการเมืองฝ่ายค้านอินเดียเหล่านี้ ไม่พอใจที่ โมดี ละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ไม่ยอมปล่อยให้ประธานาธิบดีทำหน้าที่เป็นผู้เปิดรัฐสภาหลังใหม่ตามกฎหมาย ขณะที่ด้านพรรครัฐบาล บีเจพี ซึ่งเป็นพรรคของ โมดี แถลงว่า การที่ฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมนั้น ถือเป็นการไม่เคารพต่อประชาธิปไตย


รายงานบอกว่า โมดี ได้สวมชุดแต่งกายตามธรรมเนียม โดยมีการนำพราหมณ์ฮินดูจำนวนมากมาทำพิธีทางศาสนา เรียกเสียงวิจารณ์จากผู้ไม่เห็นด้วย ที่ชี้ว่า ไม่เป็นไปตามหลักสากลของการแบ่งแยกรัฐและศาสนาออกจากกัน ในฐานะหลักประชาธิปไตยที่ไม่อิงศาสนา


ทั้งนี้ อาคารรัฐสภาหลังใหม่ที่เป็นหนึ่งในอาคารภายใต้โปรเจกต์ ที่ชื่อว่า 'เซ็นทรัล วิสตา'  มูลค่าสูงลิ่ว 2.4 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงที่ตั้งสำนักงานรัฐบาล และที่พำนักทางการของนายกรัฐมนตรีอินเดีย อีกทั้ง ยังอื้อฉาวอย่างมากว่า ขาดความโปร่งใส  และยังถูกมองว่าอาคารรัฐสภาแห่งนี้ เป็นสัญลักษณ์ของการสร้างเส้นทางอำนาจของFมดี ด้วยแนวคิดการเมืองแบบชาตินิยม


อาคารรัฐสภาทรง 3 เหลี่ยมนี้ ถูกสร้างแทนที่อาคารหลังเก่า สมัยอดีตอาณานิคม ที่เก่าเกือบร้อยปี ที่ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสมในภาวะปัจจุบัน อีกทั้ง ยังไม่สามารถปรับปรุงได้
------------



คุณอาจสนใจ

Related News