ต่างประเทศ

ไบเดน-รีพับลิกัน ‘ตกลง’ ดีลเพิ่มเพดานหนี้ แต่ยังหวั่นเจอต้านในสภา

โดย nattachat_c

29 พ.ค. 2566

185 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และ เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาล่างสหรัฐฯ ที่เป็นแกนนำของพรรครีพับลิกัน ประกาศร่วมกันว่า สามารถตกลงกันได้ในหลักการเรื่องการขยายเพดานก่อหนี้ของประเทศแล้ว เปิดทางช่วยอเมริกาให้รอดพ้นการผิดนัดชำระหนี้ไปได้แบบหวุดหวิด อย่างไรก็ตาม ดีลนี้ยังต้องผ่านความเห็นชอบจากทั้งสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาก่อน


ไบเดน ได้กล่าวว่า สามารถบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้กับ แมคคาร์ธี ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับอเมริกันชน เนื่องจากช่วยป้องกันไม่ให้อเมริกาผิดนัดชำระหนี้ ที่จะสร้างความเสียหายใหญ่หลวงได้


ขณะที่ แมคคาร์ธี กล่าวว่า ยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำ แต่เขาเชื่อว่า ข้อตกลงในหลักการนี้เป็นสิ่งที่คนอเมริกันสมควรได้รับ ก่อนส่งให้สภาล่างโหวตในวันพุธนี้


ทั้งนี้  รีพับลิกันที่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาล่าง จากการเลือกตั้งกลางเทอมในปี 2022 ได้เรียกร้องให้รัฐบาลตัดลดงบประมาณรายจ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกมาตรการช่วยเหลือผู้ยากไร้ แลกกับการขยายเพดานหนี้ โดยระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องกลืนยาขม เพื่อจัดการแก้ปัญหาหนี้สินมหาศาลมูลค่าถึง 31 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่ง ไบเดน ยืนกรานว่า จะไม่ยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว พร้อมกล่าวหารีพับลิกันว่าใช้เศรษฐกิจของประเทศเป็นตัวประกัน


โดยหากเกิดการผิดนัดชำระหนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่สามารถชำระหนี้ได้จริงก็ต่อเมื่อถึงกลางเดือนมิถุนายน แต่จะมีผลทำให้รัฐบาลต้องระงับการจ่ายเช็คสวัสดิการสังคมและเงินเดือนลูกจ้างรัฐ 25,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ล่าสุดนี้ จะต้องผ่านความเห็นชอบจากทั้งสองสภาอย่างรวดเร็วกว่ากระบวนการตามปกติ ก่อนจะถึงเส้นตายในวันที่ 5 มิถุนายนนี้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News