ต่างประเทศ

เตือนสหรัฐฯ เสี่ยงถูกหั่นเครดิต หลังวิกฤตเพดานหนี้ยังแก้ไม่ได้

โดย nattachat_c

26 พ.ค. 2566

210 views

เมื่อวานนี้ ฟิตช์เรตติ้ง บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ได้แจ้งเตือนสหรัฐ ว่าปัญหาในการเจรจาขยายเพดานหนี้ของรัฐบาล ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงในเร็ววัน เสี่ยงที่จะทำให้อันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลดลง


โดยปัจจุบันเรตติ้งความน่าเชื่อถือของสหรัฐอยู่ที่ AAA ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุด แต่ฟิตช์เรตติ้งแจ้งว่าขณะนี้สหรัฐกำลังถูกจับตาดูว่าเรตติ้งมีแนวโน้มในทางลบ สะท้อนถึงการมีส่วนร่วมทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น ซึ่งขัดขวางการบรรลุข้อมติในการเพิ่มหรือระงับเพดานหนี้ของสหรัฐก่อนวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ซึ่งปัจจุบันเพดานหนี้ของสหรัฐอยู่ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,067 ล้านล้านบาท)


ทั้งนี้ ถ้าหากรัฐบาลสหรัฐไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ก็จะทำให้รัฐบาลสหรัฐขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรงถึงกับอาจจะไม่สามารถจ่ายเงินเดือนข้าราชการ และดำเนินนโยบายต่างๆต่อไปได้


ทางด้าน ลิลี อดัมส์ โฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐ ออกแถลงการ์ระบุว่า คำเตือนของฟิตช์เรตติ้งเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่สภาคองเกรสจะต้องดำเนินการเพื่อให้บรรลุข้อตกลง 2 พรรคอย่างรวดเร็ว เพื่อเพิ่มหรือระงับเพดานหนี้ และหลีกเลี่ยงวิกฤตที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจของเรา


ขณะที่ทางด้าน  ทำเนียบขาวที่ออกมาเรียกร้องให้พรรครีพับลิกันมีเหตุผล โดยถ้อยแถลงของทำเนียบขาวย้ำว่า นี่เป็นหลักฐานอีกชิ้นหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าการผิดนัดชำระหนี้ไม่ใช่ทางเลือก และเป็นเรื่องที่ฝ่ายนิติบัญญัติที่มีความรับผิดชอบทุกคนเข้าใจดี มันตอกย้ำความจำเป็นที่คองเกรสต้องผ่านข้อตกลงสองฝ่ายที่สมเหตุสมผลเพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้

คุณอาจสนใจ

Related News