ต่างประเทศ

ที่แรกของโลก ฝรั่งเศสแบนเที่ยวบินระยะสั้น เดินทางไม่เกิน 2 ชั่วโมงครึ่ง ต้องนั่งรถไฟ

โดย nattachat_c

25 พ.ค. 2566

888 views

'ฝรั่งเศส' ประกาศสั่งยกเลิกเที่ยวบินพาณิชย์ระยะสั้น หวังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน แก้ปัญหาโลกร้อน ถือเป็นประเทศแรกของโลกที่ใช้นโยบายนี้


โดย สายการบินแอร์ฟรานซ์ ของฝรั่งเศส กลายเป็นสายการบินนำร่อง หลังจากได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อหวังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน  


โดยการยกเลิกนี้ จะทำการยกเลิกเที่ยวบิน ที่ทำการบินไม่เกิน 2 ชั่่วโมงครึ่ง สำหรับจุดหมายปลายทางที่สามารถเดินทางไปได้ด้วยรถไฟ  แต่ถ้าหากจุดหมายไหนไม่มีรถไฟไปถึง ก็จะยังให้บริการเที่ยวบินอยู่


การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะทำให้เที่ยวบินระหว่างปารีส และ 3 เมืองหลัก ได้แก่ เมืองน็องต์ เมืองลียง หรือเมืองบอร์กโดซ์ ลดลงหลายสิบเที่ยวต่อวัน โดยผู้ที่เดินทางจากปารีสไปบอร์กโดซ์ โดยในระยะเริ่มต้น เที่ยวบินระยะสั้นที่ถูกยกเลิก จะอยู่ที่ 3 เส้นทางนี้ เท่านั้น เนื่องจากการเดินรถไฟในเมืองอื่นๆ ยังไม่มีความถี่เพียงพอที่จะทดแทนเที่ยวบินได้ ขณะที่เที่ยวบินเชื่อมต่อจะไม่ได้รับผลกระทบจากประกาศครั้งนี้

เคลมองต์ โบน รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม กล่าวในการแถลงข่าวว่า นับเป็นก้าวสำคัญของนโยบายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และภูมิใจที่ฝรั่งเศสเป็นผู้บุกเบิกในด้านนี้ โดยความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่สหราชอาณาจักรเพิ่งประกาศตัดลดภาษีเที่ยวบินภายในประเทศลงกว่าครึ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News